Khi nâng cấp lên phiên bản iOS mới, người dùng thường gặp phải hiện tượng dung lượng bản nâng cấp là khá bé, nhưng Apple lại yêu cầu máy phải có dung lượng trống lớn hơn rất nhiều lần. Ví dụ như bản update iOS 8.1 mới đây chỉ có dung lượng khoảng hơn 100 MB nhưng Apple vẫn yêu cầu máy có ít nhất 5 GB bộ nhớ trống. Còn nhớ cách đây chưa lâu, nhiều người dùng iPhone, iPad, đã không thể nâng cấp lên iOS 8, cũng chỉ vì yêu cầu trên.

Điều này gây ra không ít khó chịu cho người dùng, bởi yêu cầu này đồng nghĩa với việc họ phải xóa bớt dữ liệu trên máy mới có thể nâng cấp được. Đồng thời nó cũng đặt ra thắc mắc là vì sao Apple lại yêu cầu dung lượng trống lớn đến thế để cài đặt 1 bản cập nhật có dung lượng thấp hơn nhiều lần.

Nguyên nhân chính, theo như trang Tech Block đã chỉ ra, chính là nhằm đảm bảo an toàn cho thiết bị. Apple đưa ra yêu cầu này để đảm bảo rằng iPhone, iPad của người dùng không bị hóa thành “cục gạch” trong quá trình nâng cấp. Cụ thể, dung lượng thực tế của bản update (ví dụ như trường hợp của iOS 8.1 là khoảng hơn 100 MB), về bản chất là 1 file nén được tải về thiết bị của người dùng trong quá trình update. Khi hệ thống tiến hành việc cài đặt, nó sẽ phải load file gốc - vốn có dung lượng cao hơn, tạo ra bản copy mới của file, thực hiện các thay đổi, trước khi tiến hành xóa file gốc đó.

Nhiều người sẽ thắc mắc vì sao Apple phải nén file lại, update theo nhiều bước khá rắc rối, mà không gộp chung vào 1 file và update trực tiếp? Câu trả lời là nếu làm theo cách này, thì giả sử trong quá trình nâng cấp, hệ thống có 1 lỗi phát sinh nào đó, máy gần như chắc chắn bị “brick”, tức là biến thành 1 cục gạch vô dụng. Việc nén file sẽ giúp hệ thống sẽ dễ dàng quay trở lại trạng thái an toàn trong trường hợp quá trình cài đặt bị lỗi, và cho dù bạn update không thành công thì máy vẫn có thể hoạt động bình thường.

Phải nói rằng việc yêu cầu thiết bị phải có rất nhiều dung lượng trống mới cho update đã gây ra những khó chịu nhất định, nhất là với những người dùng iPhone, iPad phiên bản 16 GB. Tuy nhiên, có 1 cách sẽ giúp bạn nâng cấp lên phiên bản iOS mới mà không phải xóa bớt dữ liệu (để có được mức dung lượng trống mà Apple đưa ra), là sử dụng iTunes và cập nhật trực tiếp từ server của Apple.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)