Tạp chí Computerworld vừa liệt kê bốn chuẩn mạng có dây (ethernet) đang được phát triển cho nhu cầu kết nối tốc độ cao trong tương lai, đặc biệt đối với các nhóm khách hàng là hãng cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, nhà mạng và kể cả người dùng gia đình.

25 Gigabit

Mạng Ethernet 25 Gbps thoạt đầu trông có vẻ như một bước lùi khi mà các chuẩn Ethernet tốc độ cao khác như 40 Gbps và 100 Gbps hiện đều đã có sẵn. Tuy nhiên, mạng 25 Gbps vẫn được xem là tiêu chuẩn cho nhu cầu tăng tốc kết nối, đặc biệt là từ các server trong các trung tâm dữ liệu đám mây.

Không chỉ vậy, các thiết bị phần cứng thiết kế hỗ trợ mạng Ethernet 25 Gbps cũng đã được phát triển. Mạng 100 Gbps cơ bản cũng được hình thành từ 4 "làn" 25 Gbps. Vì vậy, các hãng công nghệ có thể sản xuất hàng loạt thiết bị phần cứng tương thích cho cả 2 chuẩn kết nối mạng này; và lẽ dĩ nhiên là chi phí sản xuất cũng sẽ theo đó mà giảm xuống.

Theo nhận định từ nhiều chuyên gia phân tích, việc xây dựng hệ thống mạng Ethernet kết hợp nhiều "làn" 25 Gbps sẽ rất quan trọng trong kỉ nguyên điện toán đám mây vì điều này cho phép các kĩ sư mạng vẫn có thể tận dụng các công nghệ hiện tại khi cần.

Hồi tháng 7/2014, Microsoft, Google cùng một số nhà cung cấp mạng tên tuổi đã tập hợp lại nhằm phát triển mạng 25 Gbps và 50 Gbps vì cho rằng không thể chờ đợi một tiêu chuẩn hoàn tất từ IEEE. Đến tháng 8/2014, IEEE cũng xây dựng một nhóm phát triển mạng Ethernet 25 Gbps của riêng mình và cho biết chuẩn này sẽ hoàn chỉnh sau 18 tháng nữa.

50 Gigabit

Mạng Ethernet 50 Gbps cũng được kì vọng sẽ sớm đưa vào ứng dụng trong năm 2016. Các chuyên gia phân tích cho rằng mạng Ethernet 50 Gbps sẽ là một chuẩn kết nối tốc độ cao mới để liên kết các máy chủ trong cáctrung tâm dữ liệu. Các server và các hệ thống lưu trữ flash sẽ thúc đẩy nhu cầu kết nối tốc độ cao hơn chuẩn 25 Gbps trong các trung tâm dữ liệu vào thời điểm vài năm tới đây.

2,5 Gigabit

Mặc dù mạng Ethernet 2,5 Gbps nghe có vẻ chậm hơn nhiều so với các chuẩn kết nối mạng tốc độ cao khác song tiêu chuẩn này sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng các hệ thống mạng Wi-Fi có tốc độ rất nhanh.

Với một số doanh nghiệp, việc nâng cấp lên mạng Ethernet 10 Gbps đôi khi không phải là một việc làm khả thi vì một số lí do. Trong khi đó, mạng Ethernet 2,5 Gbps vẫn tương thích tốt với các hệ thống cáp mạng Cat 5e và Cat 6 sẵn có. Chính nhờ tính năng này, người dùng có thể giảm thiểu đáng kể chi phí cho việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng trong khi vẫn tận dụng được sức mạnh của chuẩn kết nối tốc độ cao.

400 Gigabit

Chuẩn kết nối mạng tốc độ siêu nhanh này hiện vẫn đang được một nhóm các chuyên gia nghiên cứu tại IEEE phát triển và dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 3/2017. Mạng Ethernet 400 Gbps có thể sử dụng nhiều “làn” 50 Gbps hay 100 Gbps.

Theo PC World VN. Nguồn Computerworld.




Bình luận

  • TTCN (0)