Chiến lược của Marissa Mayer không có nhiều đột biến.

Hiện nay, các nhóm cổ đông Yahoo! đang tích cực muốn Marissa Mayer cắt giảm chi phí và trả lại khoản lãi "trời cho" từ chứng khoán, sau lần phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của đối tác Trung Quốc Alibaba.

Về cơ bản, nữ thuyền trưởng Yahoo! Mayer cũng chỉ tuyên bố rằng sẽ làm nhiều hơn những gì mình đã và đang thực hiện, chứ không đưa ra được giải pháp nào cụ thể.

Trong cuộc họp công bố thu nhập hằng quý của Yahoo! gần đây, Mayer đã bảo vệ chiến lược mua lại các công ty khởi nghiệp (startup) mà phần lớn các sản phẩm, ứng dụng và dịch vụ của họ gần như biến mất một cách đột ngột, thậm chí cũng chẳng để lại bất kì dấu vết nào.

Kể từ khi Mayer điều hành Yahoo! vào năm 2012, công ty đã chi 1,6 tỉ USD cho các vụ mua lại. Phần lớn số tiền đó được dùng để thâu tóm mạng xã hội Tumblr (1,1 tỉ USD) và công ty quảng cáo di động Flurry (được cho là khoảng 300 triệu USD).

Quyết đoán

Mayer cho rằng những thương vụ mua lại này đã mang lại cho Yahoo! tài năng và công nghệ hợp nhất sẵn có, hay các "công ty chiến lược” có khả năng bù đắp hoặc mở rộng các mảng kinh doanh khác của Yahoo!, trong khi đó sự truyền đạt kinh nghiệm, nguồn cảm hứng của nhân viên từ công ty startup đã giúp các nhóm đang phát triển sản phẩm di động tại Yahoo!.

Chưa hết, cũng theo Mayer, một số thương vụ khác thực chất đã mang về nhiều công nghệ chủ chốt cho 4 mảng kinh doanh cốt lõi của hãng này là tìm kiếm, truyền thông, tạp chí công nghệ số và video.

Trong những tháng gần đây, Yahoo! đã tiến hành những cuộc mua bán được đánh giá là xa xỉ để bổ sung vào mảng kinh doanh quảng cáo và điện thoại di động, trong đó 2 công ty thuộc lĩnh vực xử lí văn bản và hình ảnh, nhằm cạnh tranh với Google và Facebook - hai ông lớn đã dần chiếm lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến và điện thoại di động.

Hội tụ kết quả

Mayer đã nhanh chóng tạo ra một mối liên kết giữa những vụ đầu tư và kết quả kinh doanh đáng ngạc nhiên trong quý 3/2014 cho Yahoo!. Theo đó, doanh thu từ điện thoại di động tăng gấp đôi so với cùng kì, trong đó quảng cáo tự nhiên (Native Advertising) mang lại doanh thu đáng kể ở mức khoảng 65 triệu USD.

Nói với các nhà đầu từ, nữ CEO Yahoo! Mayer cho rằng "Chúng ta đạt được mức tăng trưởng doanh thu này nhờ việc tăng vốn đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh mới như điện thoại di động, mạng xã hội, quảng cáo tự nhiên và video, cho dù gặp phải những làn gió ngược trong ngành ở một số lĩnh vực kinh doanh kế thừa và rộng lớn của Yahoo!.”

Tại buổi công bố doanh thu, Mayer cũng không quên đề cập đến các chiến lược cắt giảm chi phí, như kế hoạch đóng cửa 8 văn phòng, sa thải 2.000 nhân viên yếu kém và loại khỏi danh mục hơn 65 sản phẩm.

Có thể thấy rằng, bên cạnh những quyết sách mang tính quyết đoán, thì những kế hoạch phòng thủ của Mayer cũng đã phần nào đáp lại yêu cầu của các nhà đầu tư ở Starboard LP, những người gần đây có gửi một bức thư cho ban lãnh đạo Yahoo!, qua đó khuyến khích công ty sáp nhập với một người khổng lồ Internet khác là AOL vốn cũng đang trong tình trạng chật vật.

"Tất cả chúng ta đến đây để đưa công ty quay trở lại với hình tượng của sự vĩ đại,” Mayer phát biểu trong cuộc họp công bố doanh thu quý, "Chúng ta đã và đang đi được rất xa, và rất nhanh."

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)