Cả Nga và Mỹ đều đang có tham vọng sở hữu đạn thông minh.

Theo Interfax, Tổ chức Nghiên cứu cao cấp (FPI) của Nga đang tạo ra các viên đạn thông minh.

“Khi bắn, viên đạn này sẽ có thể điều chỉnh các chuyến bay và nhắm mục tiêu. Ở khoảng cách lớn, cũng như trong các điều kiện thời tiết nhất định, loại đạn chiến thuật đó sẽ độc lập quản lí đường bay của nó. Tổ chức FPI đã nhận được một loạt đề xuất chế tạo ra các viên đạn như vậy. Hiện chúng tôi đang tiến hành phát triển”, ông Vitaly Davydov, Phó Giám đốc phụ trách Hội đồng Khoa học và Kĩ thuật của FPI cho biết.

Đồng thời ông Davydov cũng tiết lộ, viên đạn như thế sẽ được thiết kế tinh vi, kể cả về trọng lượng và kích thước, sẽ tạo ra một cách nhìn nhận mới về cái gọi là “viên đạn”.

Ngài ra ông Davydov còn cho biết, việc phát triển một loại đạn “khôn ngoan” như trên tất nhiên sẽ có giá bán rất đắt cho các khách hàng.

Trong khi đó, theo Dân Việt phía Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ cũng tiết lộ úp mở một chương trình phát triển một cơ chế dẫn đường đạn thông minh cho súng trường. Theo đó khi bắn đạn sẽ cho phép viên đạn thay đổi đường bay mà vẫn đảm bảo được quá trình theo dõi và tiêu diệt mục tiêu.

Ảnh
Mỹ thử nghiệm thành công viên đạn thông minh EXACTO.

Đây là thế hệ đạn bắn tỉa mang tên EXACTO 50 với khả năng khóa mục tiêu trong khoảng cách 2000 mét và có thể tự điều chỉnh đường bay nhằm tạo ra độ chính xác cực đại khi thực hiện phát súng trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau và ngay cả đối với các mục tiêu di động. Để làm được điều đó, trong viên đạn lắp đầu dẫn quang học có thể phát hiện tín hiệu laser trên mục tiêu, các cánh lái sẽ điều khiển đạn hướng về phía đó.

Đối với các tay súng bắn tỉa, các điều kiện thời tiết như sức gió, độ ẩm không khí,... là những tác nhân vô cùng quan trọng có ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả cú bắn. Do đó, phương án thường được sử dụng là tiếp cận với mục tiêu gần hơn nên cũng dễ để lộ sơ hở và tỉ lệ nguy hiểm cũng theo đó tăng lên rất nhiều. Đây chính là một trong những nhược điểm khiến các nhà nghiên cứu quân sự luôn quan tâm khắc phục.

Theo mô tả, hệ thống đạn EXACTO được trang bị hệ thống dẫn đường theo thời gian thực bằng laser trong suốt quá trình bay cho tới khi tiếp cận tới mục tiêu dù đó là một mục tiêu đang di chuyển. Hệ thống sẽ tự cảm nhận được những lực cản của gió giật, mưa,... để điều chỉnh quỹ đạo bay của viên đạn nhằm tạo độ chính xác cao nhất.

Kết quả của thử nghiệm cho thấy viên đạn có thể bắn chính xác mục tiêu ở khoảng cách 2000 mét trên nhiều điều kiện địa hình và thời tiết khác nhau. Đây là giai đoạn thứ 2 trong dự án thuộc chương trình vũ khí siêu chính xác (EXACTO) do Bộ quốc phòng Hoa Kì khởi xướng với mục tiêu chính là cải tiến độ chính xác của các thế hệ vũ khí của quân đội. Ở giai đoạn tiếp theo, DARPA sẽ tiếp tuc thực hiện thêm các thử nghiệm và bổ sung thêm nhiều cải tiến nhằm nâng cao hiệu suất của hệ thống trước khi chính thức áp dụng vào thực tế chiến đấu.

Ảnh
Với đạn thông minh, quân địch không có cơ hội trốn thoát. Ảnh: Abcnews.

Dù được phát triển muộn hơn so với bom, tên lửa…, nhưng đạn thông minh, tự tìm đến mục tiêu, đã tạo ra bước ngoặt về tư duy trong tác chiến hiện đại. Sự kiện Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia (Mỹ) chế tạo thành công loại đạn được điều khiển bằng laser đầu tháng 2 vừa qua càng khiến thị trường vũ khí thêm “nóng” với những viên “kẹo đồng” có phép thuật.

Trên chiến trường, bạn biết kẻ địch đang nấp sau bức tường hay một chướng ngại vật nào đó, nhưng không thể tiêu diệt được. Giờ đây, nhiệm vụ đó hoàn toàn khả thi với loại đạn có thể thay đổi hướng trong quá trình bay. Chịu tác động của nhiều yếu tố ngoại cảnh, viên đạn khi được bắn ra khỏi nòng có thể đi chệch mục tiêu. Tuy nhiên, với khả năng chuyển hướng, tăng tốc, hay gửi dữ liệu…, đạn thông minh sẽ không dành cho kẻ thù bất cứ cơ hội trốn thoát nào.

Theo Giaothongvantai.



Bình luận

  • TTCN (0)