Chủ tịch Google Eric Schmidt và cựu phó chủ tịch sản phẩm Jonathan Rosenberg đã chia sẻ về phong cách phỏng vấn của Google trong cuốn sách "How Google Works" (tạm dịch là Làm việc ở Google như thế nào).

Nội dung cuốn sách cho biết, một ứng cử viên có thể phải trải qua vài cuộc phỏng vấn với nhiều lãnh đạo của Google, thông thường mỗi người sẽ không kéo dài hơn 30 phút.

Hai tác giả cuốn sách bày tỏ rằng thời gian phỏng vấn ngắn hơn làm cho cuộc đàm luận nhiều "protein" và "ít chất béo". Điều này sẽ đặt ứng viên vào một cuộc thảo luận quan trọng, và sẽ không có thời gian để nói chuyện phiếm hoặc hỏi câu vô nghĩa.

Nhà phỏng vấn của Google sẽ nhìn nhận ấn tượng đầu tiên và vào phút cuối (gần 30 phút) dành cho ứng viên, sau đó quyết định có sắp xếp thêm cuộc phỏng vấn khác hay không. Họ cũng tự giới hạn cho mình tối đa là 5 cuộc phỏng vấn mà không phụ thuộc vào tầm quan trọng của vị trí tuyển dụng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng như vậy. Hai tác giả cho biết khi mới đi làm tại Google, họ đã phỏng vấn một ứng viên trên 30 lần, nhưng vẫn không thể quyết định thuê anh ta hay không. Schmidt và nhóm của ông đã quyết định theo dõi cuộc phỏng vấn để tối đa hóa hiệu quả.

Các tác giả thấy rằng, sau một cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn đã sẵn sàng đưa ra quyết định trong khoảng 75% thời gian phỏng vấn. Khả năng ra quyết định dần dần tăng lên 85% sau 4 cuộc phỏng vấn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Do đó, họ quyết định giới hạn các cuộc phỏng vấn đến con số 5.

Cuối cùng các tác giả dành tặng lời khuyên đối với nhà tuyển dụng: "Hãy đứng trên quan điểm của người phỏng vấn, mục tiêu của cuộc phỏng vấn để có quyết định chắc chắn nhất: Có hoặc Không"

Nguồn Businessinsider.



Bình luận

  • TTCN (0)