Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV.VN

Bên lề kì họp Quốc hội đang diễn ra, sáng nay (28/10), VOV.VN phỏng vấn Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son về công tác quản lí các website hiện nay từ trường hợp của haivl và 24h.

Thưa Bộ trưởng, sau khi xử phạt các website vi phạm, Bộ TT&TT đã có những bước đi tiếp theo nào để tăng cường công tác quản lí thông tin trên mạng?

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Hôm nay, tại họp giao ban báo chí, Bộ TT&TT sẽ công bố những trang thông tin điện tử hiện nay chưa được cấp phép vẫn đang hoạt động.

Hiện nay, có một số trang thông tin điện tử, gọi là trang thí điểm sẽ thu hồi hết, không cấp phép. Theo Nghị định 72, khi công dân thực hiện trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội phải được cấp phép. Việc cấp giấy phép do Bộ TT&TT thực hiện, cụ thể là Cục Phát thanh-truyền hình và thông tin điện tử cấp phép và thứ hai là do Sở Thông tin truyền thông cấp phép. Những trang này không hoạt động hoặc chưa cấp phép thì đều bị thu hồi. Hôm nay sẽ công bố danh sách nhưng trang sẽ bị thu hồi.

Thực tế diễn biến thông tin trên mạng hiện nay, Bộ trưởng đánh giá như thế nào về công tác quản lí?

Rõ ràng, công tác quản lí của mình có sơ hở, phản ứng không kịp thời. Nhưng khi đã phát hiện rồi thì không thể không xử lí. Công tác quản lí của Bộ TT&TT nói chung và Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử nói riêng trong quá trình giám sát chưa phát hiện đầy đủ những trang này, khi đã phát hiện ra thì phải xử lí. Khuyết điểm của mình là phát hiện chậm những sai sót này, để nó duy trì lâu quá. Ở trường hợp này không phải không phát hiện mà có phát hiện nhưng không xử lí ngay từ đầu.

Trang haivl đã bị cảnh báo nhiều lần. Ngay A87 cũng đã cảnh báo 3 lần. Cục Quản lí Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử cũng cảnh báo, nhắc nhở nhiều lần nhưng lúc đó mức độ sai phạm chưa lớn như bây giờ nên chỉ nhắc nhở chứ chưa dùng biện pháp mạnh. Tuy nhiên, sau khi nhắc nhở những website này vẫn tái phạm nhiều lần, cùng lúc tái phạm nhiều lỗi, có 4 khuyết điểm được đưa ra thì đến mức độ không thể nhắc nhở và xử phạt bình thường và phải thu hồi, phạt 85 triệu đồng cho một hình thức sai phạm và cộng dồn lại là hơn 200 triệu đồng và thu hồi trang web.

Còn chuyện anh sang tên, đổi chủ thì anh không báo cáo là sai qui định.

Cụ thể ở đây, đơn vị cấp phép sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Cục Phát thanh – Truyền hình và thông tin điện tử cấp phép cho haivl, còn trang 24h là do mua lại sau này. Cục phát thanh truyền hình sẽ không phải chịu trách nhiệm gì vì họ chỉ cấp phép cho trang web này, còn hoạt động sai thì thu hồi giấy phép.

Nhưng để xảy ra sai phạm như vậy thì trách nhiệm thuộc về ai, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Sai phạm ấy là do chủ quản của trang web này và bản thân ông chủ trang web đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Giả sử anh cấp phép sai thì mới xử lí. Nhưng ở đây Cục cấp phép đúng nhưng chủ trang web đã hoạt động sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Giả sử, Cục Quản lí Phát thanh - Truyền hình và thông tin điện tử phát hiện ra sai phạm mà không xử lí thì anh phải chịu trách nhiệm. Hoặc là anh không đủ yếu tố được cấp phép mà vẫn cấp phép (các điều kiện để một đơn vị được cấp phép trang thông tin điện tử, tại Điều 24, Nghị định 72). Nếu không đủ các yếu tố qui định mà Cục vẫn cấp phép thì mới là sai.

Nghĩa là công tác kiểm soát xuất bản trên mạng hiện đang có vấn đề?

Đây không phải là có vấn đề nữa, mà là thách thức lớn với cả thế giới chứ không riêng Việt Nam. Nhất là khi Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ Internet. Lượng người truy cập Internet ở Việt Nam đứng trong top 20 thế giới. Người truy cập Internet chủ yếu là lớp trẻ, tuổi đời 15-25 (chiếm tới 42%), còn lại là từ 25-34 khoảng 32%. Người trẻ truy cập mạng rất lớn nên việc kiểm soát phải kĩ hơn.

Nhà nước mình khuyến khích sử dụng Internet với điều kiện để tìm hiểu những trí tuệ, chất xám trên mạng để phục vụ đời sống xã hội. Nhưng xu hướng hiện nay có một số thanh thiếu niên, không phải tất cả, truy cập Internet để vui chơi, giải trí, bao gồm cả cái tốt, cái xấu. Cho nên, chúng ta phải tăng cường giáo dục, cảnh báo để khai thác mặt tốt của Internet. Quan trọng hơn nữa là phải tự bảo vệ mình nữa.

Cùng với đó, cơ quan Nhà nước cũng phải đưa ra những chế tài, vừa là cảnh báo, định hướng tuyên truyền, vừa là ngăn chặn những trang mạng không tốt. Rút kinh nghiệm từ ngay trang mạng haivl, phải có chế tài mạnh, kiểm soát tốt từ khâu xét duyệt và cấp phép phải chặt chẽ. Cấp phép rồi phải quản lí, giám sát, kịp thời ngăn chặn và chấn chỉnh, thậm chí là thu hồi giấy phép như thời gian qua.

Sau các vụ việc này, Bộ TT&TT có rút kinh nghiệm gì không, thưa Bộ trưởng?

Sau đây sẽ kiểm tra, thanh tra lại một lần nữa để lập lại trật tự, an toàn trên mạng nói chung, trong đó có các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội. Những diễn biến phức tạp trên truyền thông xã hội, trong đó có những nguyên nhân từ công tác quản lí có những sơ hở hoặc khi cấp phép rồi thì nhiều trang mạng xã hội lại vượt rào làm những việc sai phạm. Đây cũng là một đợt để cảnh tỉnh những người quản lí các website.

Có nghĩa là sẽ có một đợt "truy quét" trên mạng, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Cũng chưa hẳn thế, vì đây là một việc làm thường xuyên cùng các bên. Lực lượng chuyên ngành đã tiến hành nhiều đợt, gần đây nhất là báo của Hội Tri thức trẻ đã bị đình bản. Vừa rồi, do cùng lúc có hai quyết định xử lí liên tiếp nên có cảm giác như là một đợt cao điểm. Đây là sự làm việc thường xuyên, nhưng qua lần này thì phải làm tốt hơn nữa. Vì nếu không cẩn thận sẽ tạo sơ hở để nhiều người lợi dụng.

Bộ trưởng có cho rằng, có vẻ như chế tài xử phạt còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe?

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Như đối với trang haivl, có dấu hiệu vi phạm hình sự, nói xấu lãnh tụ, danh nhân thì chuyển sang an ninh điều tra và đã chuyển rồi. Phạt hành chính nhưng nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển cơ quan chức năng xử lí.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Theo VOV.



Bình luận

  • TTCN (0)