Mudawar (phải)

Các nhà khoa học của đại học Purdue (Mĩ) đã “mượn” công nghệ của máy điều hòa nhiệt độ để áp dụng vào việc hạ nhiệt liên tục cho các chip máy tính, đây được xem là một phương pháp đột phá để duy trì sự ổn định trong vận hành các hệ thống máy tính lớn dành cho quân sự.

Các hệ thống thí nghiệm của các nhà khoa học, “thổi” chất làm lạnh đi qua các rãnh nhỏ trong các chip, sẽ được sử dụng cho các thiết bị điện tử có công suất lớn thường thấy trong các máy radar và các hệ thống vũ khí hiện đại như vũ khí laser,Issam Mudawar, giáo sư ngành kỹ thuật cơ khí tại đại học Purdue cho biết.

Mudawar, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, nói rằng hệ thống làm mát mới có thể làm mát các con chip, thường tỏa nhiệt hơn 1.000 watt, trên mỗi 0,5 inch vuông của hệ thống mạch.

Giáo sư nói điều này sẽ đem lại hiệu quả “giải nhiệt” gấp năm lần cho các hệ thống  vốn đang dùng phương pháp làm mát bằng không khí để tản nhiệt cho các bộ vi xử lí, “Về cơ bản, những gì chúng tôi đang làm là nhằm mở ra một cơ hội mới cho vấn đề tản nhiệt, từ đó các nhà phát triển chip có thể chế tạo nên các con chip mạnh mẽ hơn, đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi khắt khe hơn”.

Hệ thống làm mát này sử dụng các rãnh nhỏ song song được gọi là các vi rãnh (microchannel) được cắt trên bề mặt chip và được bao phủ lên trên bằng một tấm kim loại. Hydrofluorocarbon, một loại chất lỏng được sử dụng trong máy điều hóa không khí để làm mát không khí, sẽ được đẩy qua các lổ nhỏ của tấm kim loại gọi là microjet và đi vào các rãnh để đưa nhiệt ra khỏi chip.

Khi đi theo các rãnh, bọt của chất lỏng và một phần bị bốc hơi sẽ làm tăng thêm khả năng làm mát. Sau mỗi lần đi qua chip , chất lỏng và hơi lại quay trở về vị trí cũ để bắt đầu một vòng lặp mới, tại đó tất cả sẽ được chuyển về trạng thái chất lỏng hoàn toàn để rồi sau đó tiếp tục đi đến các rãnh để làm mát chip.

Máy tính cá nhân thông thường ít khi tỏa nhiệt hơn 100 wat, nhưng với các hệ thống tính toán dùng cho các thiết bị phức tạp như các hệ thống vũ khí thì nhiệt lượng tỏa ra lớn hơn rất nhiều.

Và khi các chip được dùng trong các hệ thống máy tính hiện đại đó trở nên nhỏ hơn và mạnh hơn, các nhà khoa học phải tìm cách để loại bỏ lượng nhiệt phát sinh vì đó là mối nguy cơ gây nóng chảy đối với các thiết bị điện tử.

Anh Tuấn (Theo AP)



Bình luận

  • TTCN (2)
Bùi Anh Tuấn  624

Thêm một vụ ăn cắp bài viết trắng trợn tại 911.com.vn

Phạm Lê Minh Định  5533

Hix, bữa kia có người gọi cho PLMĐ nói là hỏi về HDD vì thấy bài trên 911 kèm theo mobile. Bó tay luôn. Bữa nọ lại nhận được 1 SMS từ bác Cường hay Cương nói là giám đốc 911. Số khá shock 0986911911. Như thế thì mất mặt quá [-x