Theo số liệu Q3/2014, Strategy Analytics cho biết Android đang chiếm tới 84%, giảm 1% so với con số 85% của Q2/2014 và áp đảo các nền tảng di động khác. Theo giám đốc điều hành của Strategy Analytics Neil Mawston, chính việc ra mắt iPhone mới đã "ngăn cản" thiết bị chạy Android tăng thêm thị phần. Tuy nhiên theo ông, con số 85% sẽ là "đỉnh" và HĐH của Google khó có thể vượt qua được mốc này.

Trong quý 3 vừa qua, cứ 100 điện thoại trên toàn cầu thì có gần 12 thiết bị của Apple và gần 3 thiết bị chạy Windows Phone, điều đó có nghĩa là lượng thiết bị chạy iOS đang chiếm khoảng 12% và Windows Phone là 3%. Trong khi đó, BlackBerry chỉ chiếm khoảng 1% thị phần.

Mặc dù giảm thị phần 1%, Google đã kiểm soát tốt hơn lượng thiết bị chạy HĐH của mình khi có tới 37% trong số đó đã cài phiên bản tùy biến của Android. Điều này sẽ rất có lợi bởi Google có thể kiếm tiền thông qua các dịch vụ cài sẵn như Search, YouTube, Maps,... cũng như quảng cáo di động.

Ngoài ra, một số hãng khác đã tùy biến lại Android và kiếm tiền trên đó, ví dụ như Amazon. Hãng này đã loại bỏ cửa hàng Google Play Store và thay vào đó cửa hàng dịch vụ của mình.

Với doanh số Q3/2014 không khả quan, nhà sản xuất điện thoại Android lớn nhất thế giới Samsung cũng đã có quý giảm 25% thị phần so với quý trước và 35% so với cùng kì năm ngoái. Theo nhận định, thị phần này đã bị hãng điện thoại đang lên khác của Trung Quốc là Xiaomi chiếm giữ.

Nguồn Phonearena.




Bình luận

  • TTCN (0)