Đây không phải là những viên kim cương để làm đồ trang sức mà là kim cương vụn có nguồn duy nhất ở miệng núi lửa thiên thạch khu vực Yakutia.

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời chuyên viên Viện Địa chất và Khoáng vật học chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga Valentin Afanasiev cho biết: “Miệng núi lửa đã hình thành khoảng 36 triệu năm trước. Thiên thể vũ trụ rơi xuống núi đá có rất nhiều chì. Cú va đập mạnh đến mức khiến đá tan chảy và dưới ảnh hưởng của áp lực rất lớn cùng nhiệt độ rất cao, graphite biến đổi thành kim cương với cấu trúc đặc biệt. Nhờ cấu trúc này, những viên kim cương có khả năng chịu mài mòn rất cao”.

Theo các chuyên gia, trong miệng núi lửa này, số lượng những viên kim cương "kĩ thuật" cao hơn nhiều so với các viên kim cương quý giá.

Với những viên kim cương từ thiên thạch miệng núi lửa ở Yakutia, các nhà khoa học Novosibirsk đã chế tạo được vật liệu siêu bền có một không hai trên thế giới.

Ông Valentin Afanasiev cho biết, họ lấy bột kim cương và gắn kết với một vài vật liệu nhất định, như coban với silicon. Quá trình này thực hiện trong thiết bị đảm bảo áp lực cao khoảng 100.000 atmosphere và nhiệt độ lên đến 2.000 độ C. Kết quả thu được vật liệu công nghệ cao để sản xuất dụng cụ khoan cắt.

Các cuộc thử nghiệm đã cho thấy, sản phẩm bằng vật liệu mới cứng hơn 20 lần so với các loại sản phẩm tương tự làm bằng kim cương tổng hợp và hỗn hợp của kim cương với hợp kim cứng. Các nhà khoa học lưu ý rằng, vật liệu mới là cực kì quan trọng đối với ngành chế tạo máy và khai thác mỏ, đặc biệt là khai thác dầu từ đá phiến sét. Các công việc như vậy rất phức tạp, do đó công cụ khoan dễ bị hỏng, trong khi vật liệu mới sẽ làm gia tăng tuổi thọ mũi khoan.

Mũi khoan bằng vật liệu mới cắt với tốc độ 140 mét /phút, hiện nay không có vật liệu nào khác có thể đảm bảo tốc độ cao như vậy.

Mức giá của vật liệu mới hiện chưa được xác định.

Theo Chính Phủ.



Bình luận

  • TTCN (0)