Google đã thành công trong việc xử lý nhiều vấn đề phức tạp trong thập kỷ kinh doanh đầu tiên của mình, nhưng dù vậy, người khổng lồ về tìm kiếm trên internet này vẫn đang phải trầy trật tìm cách duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng của mình trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm ở Mỹ và một phần Châu Âu.

Thách thức trở nên rõ ràng hơn khi thứ năm vừa qua Google đã đưa ra con số về tổng lợi nhuận quý 2, thấp hơn dự đoán của giới phân tích. Ban điều hành Google thừa nhận sự lao đao của nền kinh tế có lẽ là nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng ít click vào banner quảng cáo hơn, khiến lợi nhuận của hãng bị giảm bớt.

Điều này đủ khiến các nhà đầu tư yếu bóng vía mất bình tĩnh, bất chấp việc ban quản trị Google dự đoán công ty sẽ vẫn tiếp tục phát triển ngay cả khi nền kinh tế suy thoái hơn nữa.

Cổ phiếu của Google đã giảm 40,69 USD (7,6%) trong các phiên giao dịch mở rộng, sau khi kết thúc phiên giao dịch  thông thường ngày thứ năm vừa qua ở mức giá 533,44 USD. Nếu sự sụt giảm này vẫn còn tiếp diễn vào ngày thứ sáu, 13 tỷ USD tài sản của các cổ đông sẽ bị xóa sổ và kéo giá cổ phiếu của Google xuống dưới mức 500 USD lần đầu tiên trong vòng 3 tháng qua. Trong các dấu hiệu “báo động đỏ” xuất hiện vào thứ năm vừa qua còn có sự giảm sút nghiêm trọng trong quy mô tuyển dụng của công ty; Chủ tịch hội đồng quản trị Google, Eric Schmidt, đã mô tả nền kinh tế lao đao là “một thách thức thực sự”. Chuyên gia kinh tế cấp cao của Google, Hal Varian, thậm chí còn tham dự cuộc triệu tập lần đầu tiên của công ty để thảo luận về tình hình kinh doanh.

“Đó là một tín hiệu cảnh báo” – Nhà phân tích của Derek Brown của Cantor Fitzgerald nói. “Sự trì trệ của nền kinh tế đã len lỏi tới buổi thảo luận của Google,   và tình hình nghiêm trọng hơn chúng ta tưởng.”

Google đã kiếm được 1,25 tỷ USD hay 3,92 USD/cổ phiếu trong ba tháng bốn, năm, sáu. Điều này tương đương với mức lãi ròng tăng 35% so với mức 925 triệu USD, (2,93 USD/cổ phiếu) cùng kỳ năm ngoái.

Nếu không tính chi phí cổ tức cho nhân viên, Google cho biết đã có thể kiếm được 4,63 USD/ cổ phiếu. Con số này vẫn thấp hơn mức dự đoán  4,74 USD của các chuyên gia phân tích Thomson Financial.

Doanh thu quý hai của Google tốt hơn chút ít so với lợi nhuận ròng, đạt 5,37 tỷ USD, tăng 39% so với mức 3,87 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Hơn một nửa doanh thu – 2,8 tỷ USD - đến từ thị trường quốc tế, giúp bù đắp lại phần nào sự suy yếu của nền kinh tế Mỹ. Sau khi trừ đi tiền hoa hồng cho các đối tác quảng cáo, tổng doanh thu của Google là 3,9 tỷ USD – cao hơn khoảng 30 triệu USD so với ước tính của giới phân tích.

Nhà phân tích Clayton Moran của Tập đoàn Stanford đánh giá con số này như “một sự xác nhận rằng có sự giảm sút trong quảng cáo trên Internet và sự giảm sút này đã ảnh hướng đến Google”.

Rắc rối này có lẽ xuất phát từ những khách hàng không còn hứng thú mua sắm trực tuyến nhiều hơn là từ những nhà quảng cáo.

Số lượt truy cập “click chuột trả tiền” trên các web site quản lý bởi Google và các đối tác của mình quý 2 vừa qua đã giảm 1% so với quý 1, đây là sự sụt giảm liên tiếp đầu tiên mà công ty này phải trải qua. Tỷ lệ tăng trưởng 19% đối với loại hình quảng cáo click trả tiền của Google cũng là tỷ lệ thấp nhất từ trước đến nay đối của hãng. .

Varian đã nói với các nhà phân tích trong buổi họp thứ 5 vừa qua “Khách hàng đang trở nên thận trọng hơn trong các vấn đề chi tiêu trên mạng, giống như họ đang phải giải quyết vấn đề này trong cuộc sống thực tế.”

Tình hình kinh doanh quý 2 của Google có thể là dấu hiệu báo trước nhiều khó khăn cho đối thủ Yahoo, khi hãng này cũng sẽ đưa ra kết quả doanh thu cùng kỳ vào thứ 3 tới.

Sau nhiều năm lợi nhuận đáng thất vọng, Yahoo cần phải có các con số đẹp và đưa ra được một triển vọng lạc quan để tái đảm bảo với các cổ đông của mình rằng, hãng đang cố chống đỡ lại cuộc nổi  loạn do Carl Icahn cầm đầu. Một quý kinh doanh không ổn định sẽ giúp Icahn có thêm cớ hất cẳng ban lãnh đạo Yahoo vào buổi họp thường niên của công ty vào tháng 8 tới, như thế ông ta có thể bán toàn bộ hay một phần Yahoo cho Microsoft.

Lợi nhuận đáng thất vọng của Google một phần lớn lại chẳng liên quan gì đến việc quảng cáo online. Sau khi trả 3,2 tỷ USD để mua dịch vụ quảng cáo DoubleClick vào tháng 3, Google còn rất ít tiền mặt trong ngân hàng và thu về được một khoản tiền lãi ít hơn do tỷ lệ lãi suất thấp hơn.

Việc này chỉ mang lại có 58 triệu USD tiền lãi và các khoản thu nhập khác trong quý 2 so với 137 triệu 1 năm trước. “Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng Google đang rất ổn” Schmidt quả quyết trước các nhà phân tích.

Varian đã nói với các nhà phân tích, công ty thậm chí sẽ thu lời từ hiệu ứng “Wal-Mart” nếu giá nhiên liệu và lương thực tăng sẽ kích thích các khách hàng thận trọng với túi tiền của mình và tìm kiếm các món hàng trên mạng nhiều hơn.

Được biết đến từ lâu với cách chi tiêu phóng tay của mình, Google xem ra cũng đang phải trông chừng túi tiền của mình cẩn thận hơn. Công ty chỉ nhận thêm có 448 nhân viên vào quý 2 vừa qua – con số thấp nhất kể từ quý 4 năm 2004 khi đó hãng chỉ tuyển 353 nhân viên mới.

Từ năm 2004, Google tuyển dụng trung bình gần 1200 nhân viên mỗi quý, tăng tổng số nhân viên lên thành 19.604 nhân viên.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)