Nếu ai đang tìm một tấm ảnh biểu trưng emoji nào đó để chèn vào tin nhắn thì luôn có một chút "lăn tăn". Chúng ta có thể chọn nhiều loại kiểu hình ảnh, từ côn trùng, cho đến nhân vật hoạt hình hay thậm chí đưa lên cả ảnh do mình tự thiết kế ra.

Nhưng có rất ít chọn lựa cho chúng ta chọn một mẫu nhân vật nào đó có màu da giống chúng ta. Và cuối cùng, điều này đã thay đổi. Hồi đầu tuần này, có một dự luật nộp lên chính phủ Mỹ để thay đổi chuẩn hình ảnh emoji này. Dự luật mới để tạo emoji mặc định là gương mặt người có màu da trung tính, không có thực, và kèm theo các đoạn mã có thể chỉnh sửa hình mẫu nhân vật ấy với năm tùy chọn màu da khác nhau.

Ảnh
Emoji mặt người sẽ có 1 màu "trung tính" và một mã để chuyển màu.

Các nhân vật emoji trước nay rất ít có da tối màu, do vậy nhiều tháng qua điều này tạo nên những bức bối trong vài nhóm cộng đồng, từ nhà sản xuất âm nhạc Questlove, danh ca Miley Cyrus cho đến bộ phận PR của Apple, họ đều đồng quan điểm cho rằng đã đến lúc phá bỏ hàng rào về màu da.

Vài nhà phát triển tự mình đưa ra nhiều emoji khá đa dạng, đủ loại hình và đủ kiểu. Nhưng dự luật hồi đầu tuần sẽ thay đổi chuẩn mà phần mềm của Google và Apple dùng trên điện thoại thông minh là hoàn toàn dùng emoji da người màu trắng.

Số phận của cách giao tiếp bằng hình tượng emoji này như thế nào đều nằm trong tay của Unicode Consortium, là tổ chức phi lợi nhuận, đưa ra các chuẩn toàn cầu cho các nhân vật emoji. Việc biểu tượng emoji thiếu đi tính đa dạng là do quyết định của tổ chức này đơn giản là muốn phỏng theo những biểu tượng emoji phổ biến ở Nhật.

Ông Mark Davis, người đứng đầu Unicode Consortium và là một trong những người đề xuất dự luật thay đổi này cho rằng: "Chúng tôi đang đề nghị các nhà phát triển font sử dụng màu không có thật cho những biểu tượng emoji phổ biến, như Simpson màu cam hoặc gương mặt cười màu cam. Sau đó, các nhà phát triển có thể sử dụng những biểu tượng mới này với những bộ mã chỉnh sửa emoji mới để thêm màu da cho phù hợp."

Davis cũng cho rằng dự luật hiện thời sẽ được xem xét trong vài tháng trước khi chuẩn phiên bản mới hơn sẽ được công bố vào tháng 6 tới. Và kể từ đó trở đi, chuẩn này sẽ tùy thuộc vào các công ty như Apple hay Google áp dụng như thế nào mà thôi.

Tính đa dạng về màu da không chỉ là lỗ hổng duy nhất trong ngôn ngữ emoji. Unicode Consortium cũng muốn giải quyết những rắc rối khác, trong đó có việc thiếu các biểu tượng liên quan đến cricket, môn thể thao rất phổ biến ở Âu Mỹ. Nhưng tổ chức này cũng cảnh báo là vẫn có vài hạn chế đối với kế hoạch thay đổi emoji.

Có rất nhiều cách diễn đạt gương mặt con người, không chỉ riêng màu da, trong đó có kiểu và màu tóc, mắt kính, các loại tóc khác nhau, nón đội đầu khác nhau... Và những yếu tố ấy nằm ngoài phạm vi Unicode để có thể cung cấp một cơ chế dựa trên kí tự để diễn tả hết được.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)