Mặc dù đã mất nhưng nhà đồng sáng lập Apple Steve Jobs vẫn là một trong những người được nhắc đến nhiều nhất trong thế giới công nghệ và tại thung lũng Silicon Valley.

Đầu tháng 11/2014, nhiếp ảnh gia Doug Menuez đã tung ra bộ sưu tập ảnh và các giai thoại về Steve Jobs có tựa đề "Fearless Genius: Cuộc cách mạng kĩ thuật số ở thung lũng Silicon"

Cuốn sách là biên niên sử hình ảnh trong ba năm cuối thập niên 1980, khi Steve cho ông ta tiếp cận với Apple. Cuốn sách này cũng bao gồm những câu chuyện về nhiều nhân vật tại Silicon Valley khác trong khoảng thời gian từ năm 1995-2000.

Mặc dù Steve có thể hơi khắc nghiệt, đôi lúc cũng rất khó chịu nhưng có những thời điểm ông cũng trông rất giống người bình thường là vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Không có quá nhiều khoảnh khắc vui nhộn, tự do như thế này, đây là thời điểm Steve đến tham quan New Factory trên chiếc xe buýt màu vàng cũ.

Steve Jobs trình bày về chu kì 10 năm phát triển công nghệ tại Sonoma, California, 1986

Steve đưa ra các bài học lịch sử về cách công nghệ phát triển theo chu kì 10 năm cho đội ngũ NeXT mới của mình tại cuộc họp nội bộ.

Mỗi vài tháng, Steve và nhân viên của mình sẽ đi du lịch nhằm giải tỏa họ khỏi phải vật lộn với các vấn đề kĩ thuật. Ở đó, Steve sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại để diễn tả tầm nhìn của mình đối với công ty và khuyến khích mọi người cùng tham gia. Và tại Sonoma, California hồi năm 1986, Steve đã nói về làn sóng công nghệ kế tiếp tại thời điểm này là việc chuyển sức mạnh của chiếc máy tính mainframe to bằng tủ lạnh sang một chiếc có kích thước nhỏ gọn hơn nhiều NeXTcube với mức giá hợp lí cho các trường đại học.

Đằng sau mục tiêu cao quý này chính là sự phục thù của Steve đối với Apple khi ông bị đảo chính ngay tại văn phòng của mình.

Thời điểm đó, hầu hết chuyên gia ngành công nghiệp tin rằng NeXT sẽ nhanh chóng tạo ra nhiều thành công lớn.

Ngày Ross Perot tài trợ 20 triệu USD cho Steve Jobs, Fremont, California, 1986

Ảnh
Fremont, California, 1986.

Steve tổ chức bữa tiệc cho Ross Perot và ban giám đốc NeXT ở giữa một nhà kho bỏ hoang, ông đã lên kế hoạch trở thành nhà máy NeXT.

Tại bữa tiệc này, Steve đã nói với Perot rằng họ đã xây dựng dây chuyền robot tiên tiến và không có bàn tay con người trong việc lắp ráp phần cứng. Ông dự đoán rằng NeXT sẽ tạo ra hàng tỉ USD hằng năm tại Silicon Valley và có khoảng 10.000 máy xuất xưởng mỗi tháng.

Perot đã bị thuyết phục và đầu tư 20 triệu USD cho Steve, ông cũng trở thành nhân vật chủ chốt để tạo nên thành công cho NeXT sau này.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)