Các nhà khoa học tại Đại học Swinburne (Úc) đã phát triển công nghệ DVD mới. Trước đây DVD đã được giới hạn 4,7 GB dữ liệu, ghi thông qua tia laser.

Phương pháp mới sử dụng hai tia laser có độ rộng 500 nm (nanomet) giúp ghi dữ liệu vào định dạng đĩa cũ, tuy nhiên tia màu tím thứ hai được sử dụng để cản tia đầu tiên, nhờ vậy chỉ có 9 nm quét bề mặt đĩa ghi thông tin. Điều này cho phép ghi dữ liệu tinh vi hơn và làm tăng khả năng lưu trữ lên đến 1000 TB, tương đương khả năng lưu trữ đến 40.000 bộ phim HD.

Đĩa DVD đã trở nên lỗi thời trong những năm gần đây với sự gia tăng của định dạng Blu-ray và lưu trữ đám mây. Nhưng công nghệ mới có thể báo hiệu sự trở lại của đĩa DVD, vì chúng có thể lưu trữ lượng dữ liệu lớn hơn.

Tuy nhiên, việc phát triển thương mại của đĩa DVD mới là cả một vấn đề bởi vì chi phí sản xuất khá cao. Mặt khác, tiến sĩ Gan - người đứng đầu nhóm nghiên cứu - cho biết nếu đưa quá nhiều thông tin vào một đĩa đơn sẽ có một lượng lớn dữ liệu dễ dàng bị hủy, do đó việc bảo mật đĩa sẽ tốn chi phí nhiều hơn.

Nhóm nghiên cứu không tiết lộ thời điểm thương mại hóa DVD mới, tuy nhiên họ cho biết đang cố gắng nghiên cứu để tăng tốc độ đọc và ghi dữ liệu trên nó.

Nguồn Dailymail.



Bình luận

  • TTCN (0)