Các trang web nhái haivl.com ngày càng xuất hiện nhiều hơn và nhận được những ý kiến trái chiều - Ảnh: T.N.

Giống nhất trong số đó chính là haiivl.com khi địa chỉ truy cập có thêm chữ “i”. Chính điều này mà Quỳnh Như bình luận trên Facebook: “Nhìn vào những tưởng haivl vẫn còn hiện diện”, hay “món ăn tinh thần mỗi đêm đã trở lại” như bình luận của thành viên Quang Vinh.

Trang “nhái” này cũng bố trí giao diện y hệt “cha đẻ” haivl, khi cũng có những mục: hot, mới, bất hủ, video, duyệt. Các thành viên có thể tùy thích đăng ảnh hoặc video và bình luận. Đáng chú ý, haiivl.com hiện thu hút rất đông thành viên. Mỗi hình ảnh, video đều thu hút hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn lượt xem và bình luận.

Trương Vũ chia sẻ trên Facebook: “Nếu như haivl là anh cả, thì anh em nhà này rất đông, và ngày càng đông hơn”. Ý kiến này nhận được vô số đồng tình bởi lẽ hiện nay ngoài haiivl.com còn có cả danh sách dày đặc những trang nhái tương tự như:clonehaivl.com, buonvl.com, vuivl.com, chatvl.com, buavl.com… Tất cả đều “giống y đúc”, cũng đính kèm hai chữ “vl”. Nội dung, cách thức bình luận, mức độ “bựa” (chỉ sự không bình thường, kì dị, thường theo một nghĩa tiêu cực hoặc đùa cợt - NV) không hề khác trang “anh cả” (haivl.com).

Theo tìm hiểu, đến thời điểm này trang haivl vẫn tạm dừng hoạt động. Chính sự xuất hiện nhan nhản của những trang web này đã trở thành chủ đề để dân mạng xôn xao, bàn tán với những ý kiến trái chiều.

Có khá nhiều ý kiến trên các diễn đàn công nghệ dự đoán rằng: “Rồi đây sẽ có những quy định xử phạt, thu hồi giấy phép lần thứ hai, thứ ba, thứ n… dành cho các trang web này. Bởi lẽ mới thoáng nhìn thôi đã thấy sự câu view”. Trong đó có cả những bình luận của các thành viên đã từng ủng hộ việc loại bỏ trang web haivl.com. “Phải ngăn chặn ngay từ đầu. Cần dẹp bỏ ngay từ khi mới hình thành. Kẻo các trang này lại sẽ dùng chiêu bẩn để câu khách, và trở thành nơi chửi bới, thóa mạ, bôi nhọ, xuyên tạc lẫn nhau như haivl.com đã từng”, Lê Hưng viết.

“Những người quản lí trang bắt buộc phải có đủ năng lực quản lí, kiểm duyệt nội dung. Cần có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Tuyệt đối nghiêm cấm những nội dung trái pháp luật, đi ngược lại thuần phong mĩ tục”, thành viên Hà Hưng chia sẻ.

Cùng quan điểm, thành viên Văn Trọng cho rằng những trang sau không nên đi theo “vết xe đổ” mà haivl từng đi, nghĩa là “những người chủ mới” phải có định hướng lâu dài, phát triển trang theo cách có văn hóa. “Chứ đừng vì để câu view mà bất chấp tất cả, thả lỏng quản lí, mạo hiểm đăng những nội dung đồi trụy, phản cảm, bạo lực...”, Văn Trọng nhắn nhủ.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)