Ảnh minh họa.

Dẫn nguồn từ trang web Insecam.com, Straitstimes báo cáo cho biết hiện đã có hơn 73.000 chiếc webcam và camera giám sát trên toàn cầu bị theo dõi và bị đánh cắp các video mà thiết bị này ghi được, sau đó đăng tải lên trang web trên. Theo ghi nhận của TTCN trên Insecam.com, hiện có tới 935 camera trong số đó là từ Việt Nam.

Ảnh
Ảnh chụp màn hình.

Theo Straitstimes, nguyên nhân chính là việc người dùng vẫn để tên đăng nhập và mật khẩu mặc định sau khi cài đặt camera của mình. Những tên đăng nhập thường là "admin", mật khẩu là "admin", "12345",... và điều này đã khiến hacker dễ dàng xâm nhập mà không hề tốn chút sức lực nào. Do đó, Straitstimes cảnh báo rằng người dùng cần đổi mật khẩu ngay lập tức, nhất là với những ai đang để ở chế độ mặc định bởi thông tin nhạy cảm của họ có thể bị lộ bất cứ lúc nào.

Hiện tại, tất cả các trường hợp ghi nhận đều từ camera quan sát gia đình, cơ quan, bãi đậu xe,... và chưa có trường hợp nào trên laptop hay MTB. Các nhãn hiệu camera được liệt kê trên Insecam.com đều khá nổi tiếng bao gồm Foscam, Panasonic và Linksys.

Nguồn Straitstimes.




Bình luận

  • TTCN (0)