Theo dự báo, chú voọc sẽ tự giải thoát cho mình trong thời gian tới.

Chiều 10/11, ông Lê Thúc Định, Giám đốc Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), xác nhận đơn vị đã không thể tiếp tục công tác cứu hộ voọc con quý hiếm sau 5 ngày triển khai bởi vách đá quá nguy hiểm.

Trước đó, vào ngày 5/11, nhiều người dân sống cạnh khu vực động Phong Nha (thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) bất ngờ phát hiện một cá thể voọc Hà Tĩnh bị mắc kẹt giữa thân cây trên vách đá trước cửa vào hang động. Sự việc ngay sau đó được trình báo với các ban ngành chức năng liên quan.

Nhận được tin báo, lực lượng cứu hộ của Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật VQG Phong Nha – Kẻ Bàng nhanh chóng nắm bắt tình hình và kết nối với bà Debbie Limbert (chuyên gia thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Vương Quốc Anh) để cùng lên phương án cứu hộ chú voọc nói trên.

Từ đó đến nay đã 5 ngày, mặc dù 2 bên đã dùng nhiều phương tiện cứu hộ chuyên dụng để đưa cá thể voọc này trở lại môi trường tự nhiên nhưng đành bất lực vì nơi chú voọc mắc kẹt có địa thế quá hiểm trở (vách đá có chiều cao khoảng 200 m).

Ông Định cho hay: “Bà Debbibe Limbert cùng lực lượng cứu hộ đã tiếp cận đỉnh vách đá nhưng không thể xuống được vì sườn núi cao dốc nên tạm thời chúng tôi đã thống nhất dừng công tác cứu hộ”.

Ảnh
Lực lượng cứu hộ đành bó tay vì vách đá quá hiểm trở.

Được biết, trong quá trình di chuyển với bầy đàn, cá thể voọc (thuộc loài động vật quý hiếm, nhóm IB) này bị kẹt đuôi giữa hai thân cây và không tự thoát ra được. Hiện tại sức khỏe của voọc con vẫn bình thường vì đã có voọc mẹ cạnh bên cung cấp thức ăn và chăm sóc.

Hiện, các nhà chức trách vẫn đang tiếp tục theo dõi tình hình chú voọc trên và đưa ra nhận định chỉ ít thời gian nữa voọc con có thể tự tìm cách giải thoát cho mình.

Voọc là loài động vất quý hiếm, nằm trong sách Đỏ Việt Nam, theo như thông tin ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng nắm bắt được thì trong tự nhiên có khoảng 1.500 cá thể này.

Theo NLĐO.



Bình luận

  • TTCN (0)