Chromebook 2 của Samsung không được Gartner xem là PC dù đáp ứng được nhiều đòi hỏi của người dùng thông thường.

Kể từ khi Apple tung iPad ra thị trường vào 5 năm trước, các chuyên gia bắt đầu nói tới kỉ nguyên hậu PC. Nhiều tranh cãi đã diễn ra, rằng liệu PC có còn cần thiết nữa hay không. Và chính các báo cáo nghiên cứu thị trường của IDC và Gartner lại làm cho câu chuyện thêm “rối”.

Gartner không tính Chromebook vào doanh số bán PC trong báo cáo hàng quý và năm. Nghĩa là chiếc Chromebook 2 của Samsung không phải là PC, dù máy có thiết kế kiểu dáng của laptop nắp gập, và cấu hình khá tốt.

“Chúng tôi định nghĩa PC là thiết bị có khả năng tiêu thụ và sản xuất nội dung, bất kể kiểu dáng nào”, Mikako Kitagawa, trưởng bộ phận phân tích PC của Gartner cho biết.

Vậy là Gartner không cho rằng Chromebook là thiết bị tạo nội dung.

Chromebook là chiếc máy tính chạy hệ điều hành đám mây Chrome OS của Google. Thực tế là Chromebook thường bị các chuyên gia thử nghiệm chê hạn chế nhiều so với PC truyền thống. Nhưng những người đã quen dùng Chromebook lại cho rằng nó đáp ứng khá nhiều nhu cầu của người dùng PC thông thường.

Gartner có lí của mình. Hầu hết Chromebook khá tương đồng với smartphone về mặt cấu hình, và khả năng xử lí còn yếu. Chẳng hạn như chiếc Chromebook 2 của Samsung có cùng vi xử lí, dung lượng RAM, và độ phân giải màn hình như Galaxy S5 – mẫu smartphone hàng đầu của Samsung. Chỉ có điều Chromebook 2 hoạt động như PC, nhưng chạy Chrome OS không yêu cầu cao về cấu hình phần cứng.

Google đã tiên phong tạo ra những chiếc PC có khả năng như smartphone: nhẹ, tiện cho di chuyển, bật lên liền, luôn kết nối và dựa nhiều vào đám mây để thực thi những tác vụ nặng. Đây có lẽ cũng là hướng tiếp cận đối với Apple và Microsoft trong thời gian tới đây, để phù hợp cho kỉ nguyên di động.

Trong một lần trả lời phỏng vấn mới đây vào dịp Apple công bố mối quan hệ đối tác với IBM, CEO Apple Tim Cook đã nói rằng ông dùng iPad để làm 80% công việc của mình.

Có lẽ tỉ trọng này còn cao hơn nữa, thậm chí lên tới 100%, nếu iPad sở hữu các đặc tính cho phép người dùng tạo ra nội dung chứ không chỉ hướng tới tiêu thụ nội dung, như: thực sự đa nhiệm và chuyển nhanh giữa các ứng dụng, thêm vào đó là màn hình lớn hơn. Không phải vô cớ mà gần đây liên tục xuất hiện tin đồn Apple sẽ tung ra iPad Pro với màn hình lớn hơn 12 inch. Và chúng ta có thể hi vọng Apple sẽ tung ra một phiên bản hệ điều hành di động để iPad thực sự thay thế laptop truyền thống, kể cả các mẫu laptop của chính Apple.

Microsoft cũng đang có mẫu máy tính bảng Surface Pro 3 với kì vọng sẽ thay thế cho laptop truyền thống. Đây là dạng thiết bị lai 2-trong-1 đang được Intel hậu thuẫn và thu hút nhiều nhà sản xuất PC thời gian gần đây. Chúng được trang bị vi xử lí mạnh và có thể kết hợp bàn phím vật lí để tăng hiệu suất làm việc.

Tuy nhiên IDC không xem Surface Pro là PC. Gartner, trái lại, xem Surface Pro cũng là PC.

Theo nhà phân tích Jay Chou chuyên theo dõi mảng PC của IDC, công ty ông quan niệm thiết bị với bàn phím có thể tách rời không gọi là PC. Nhưng IDC quan niệm Chromebook là PC, dù Surface Pro 3 mạnh hơn phần lớn các mẫu Chromebook đang có trên thị trường.

Gartner và IDC không thể nhất trí trong việc định nghĩa PC cho các báo cáo thống kê. Gartner không chấp nhận Chromebook là PC vì sức mạnh chỉ như chiếc smartphone. Trong khi đó, IDC lại không đồng ý PC có hình dáng của một chiếc máy tính bảng, và Surface Pro bị loại ra ngoài.

Tuy nhiên, xét trên góc độ người dùng thì những quan điểm của Gartner và IDC dường như đều vô lí bởi vì hầu hết người dùng đều đang sử dụng những thiết bị này để giải trí cũng như làm việc dựa trên đám mây.

Ngày nay rất nhiều người đã có thói quen sử dụng đám mây để lưu trữ và chỉnh sửa dữ liệu, họ cũng thường "tiêu thụ" nội dung từ mây. Ngoại trừ những công việc “nặng” như biên tập video, xử lí hình ảnh 3D, chơi các game phức tạp hoặc còn bị phụ thuộc vào những ứng dụng Windows cũ, nói chung một người dùng thông thường hầu như không cần tới PC nữa.

Ở thời điểm hiện tại, việc bật chiếc PC lên để lướt web, truy cập mạng xã hội, gửi/nhận email xem ra đã là phiền toái. Những công việc thông thường hàng ngày này đã có smartphone giải quyết tốt rồi. Nếu muốn màn hình lớn thì chỉ cần bỏ ra 250 USD là đã có chiếc Chromebook 2 của Samsung.

Dù vậy, PC có thể chưa biến mất ngay. Đó là bởi tạo ra công nghệ mới dễ hơn nhiều so với việc thay đổi thói quen của người dùng.

Chúng ta đã gắn bó quá lâu với PC, nhưng giờ thì có thể bỏ nó được rồi.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)