Anh Alac Momont cùng sáng chế của mình.

Các sinh viên Hà Lan mới đây đã giới thiệu một loại máy bay không người lái, có khả năng tới hiện trường phục vụ công tác sơ cứu bệnh nhân nhanh gấp 10 lần các xe cứu thương truyền thống.

Khi một người bị ngừng tim, họ cần phải được sơ cứu rất nhanh, trong vòng vài phút. Nhưng đôi khi cơ hội cứu sống những bệnh nhân như vậy lại phụ thuộc vào một lí do vô cùng khách quan, như là việc đường có đang tắc hay không.

Vì thế, một chiếc máy bay cứu thương không người lái có thể là lời giải cho khó khăn trên. Chiếc máy bay này có khả năng mang theo những dụng cụ y tế thiết yếu phục vụ công tác sơ cứu tại chỗ, như là máy khử rung tim. Những thiết bị này có thể được các bác sĩ hướng dẫn sử dụng từ xa, thông qua một loa ngoài, và camera trang bị trên máy bay.

Người chế tạo loại máy bay này cho biết trong trường hợp này, tốc độ là chìa khóa thành công.

Anh Alac Momont, người sáng chế, nói: “Máy bay không người lái thường bị hạn chế bởi tuổi thọ pin, nhưng vấn đề này cũng không hẳn là một cản trở. Máy bay của chúng tôi bay rất nhanh, nó chỉ sử dụng khoảng 5% pin trong một trường hợp cấp cứu”.

Thiết kế này mới chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm nhưng việc hoàn thiện đang được Momont tích cực xúc tiến và sẽ không còn lâu nữa tới khi máy bay cứu thương không người trở nên phổ biến.

Anh Alac Momont cho biết thêm: “Dịch vụ này sẽ được đưa vào thử nghiệm ở Amsterdam trước tiên và hi vọng trong 5 năm, nó sẽ đạt đủ độ tin cậy để được sử dụng trong xã hội thường ngày”.

Một chiếc máy bay cứu thương không người lái với đầy đủ trang thiết bị sẽ được bán với giá 18.000 USD. Tuy thường được gắn với các mục đích quân sự, nhưng bây giờ anh Momont đã cho thấy máy bay không người lái hoàn toàn có thể phục vụ nhiều hoạt động khác.

Theo VTV.



Bình luận

  • TTCN (0)