Điện thoại di động ngày càng được sử dụng rộng rãi ở Triều Tiên trong đó có cả các loại nhập ngoại như iPhone hay Galaxy S.

Theo tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc), khoảng 70% người dùng điện thoại di động ở Triều Tiên tập trung tại Bình Nhưỡng và người dân nước này cũng thích dùng các loại điện thoại nhập khẩu hơn là hàng nội địa. Những dòng điện thoại thông minh như iPhone hay Samsungs đang trở thành biểu tượng "khoe khéo" độ giàu có ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh riêng vào cuối năm 2013 với 2 thương hiệu là "Arirang" và "Pyongyang Touch" với mức giá không hề rẻ. Một chiếc điện thoại 2G thông thường ở Triều Tiên có giá từ 136 USD đến 300 USD (từ 2 đến 6 triệu VNĐ). Còn điện thoại thông minh hàng nội địa thương hiệu Arirang có giá khoảng 420 USD (hơn 8 triệu VNĐ), Pyongyang Touch giá cao hơn, khoảng 800 USD (hơn 16 triệu VNĐ).

Tuy nhiên, giới nhà giàu Triều Tiên vẫn chuộng dùng điện thoại iPhone hoặc các dòng điện thoại thông minh của Hàn Quốc hơn dù những loại này có mức giá cao ngất. Mỗi chiếc iPhone hoặc Galaxy S bán tại thị trường Triều Tiên đều có giá giao động trong khoảng 1.200 USD-1.700 USD (tương đương 25-35 triệu VNĐ).

Ảnh
Một chiếc máy tính được cho là iMac nằm trên bàn làm việc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Dân Triều Tiên đặc biệt thích iPhone hơn có lẽ do nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một fan cuồng các sản phẩm của Apple. Tờ Chosun Ilbo cho biết, khi Apple ra mắt iPad 2 vào cuối năm ngoái, nhà lãnh đạo của Triều Tiên ngay lập tức cho phép nhập khẩu sản phẩm này từ Trung Quốc về nước.

Nhiều bức ảnh chụp phòng làm việc của nhà lãnh đạo trẻ tuổi cũng xuất hiện màn hình máy tính màu bạc trông giống với sản phẩm iMac của hãng Apple. Thậm chí còn có tin đồn rằng, ông Kim Jong-un không chỉ mua điện thoại cho bản thân mà còn tặng cho các quan chức thân tín.

Tuy nhiên, theo tờ Chosun Ilbo, các loại điện thoại iPhone hay Galaxy S khi tới Triều Tiên đều đã được chỉnh sửa, thậm chí loại bỏ logo, kể cả các sản phẩm mà lãnh đạo Kim Jong-un sử dụng. Đa số các điện thoại thông minh của nước ngoài đều vào Bình Nhưỡng qua con đường buôn lậu từ Trung Quốc sang và được bày bán nhiều ở các khu chợ đen.

Gần đây, chính quyền Triều Tiên đã cho phép khách du lịch có thể mang theo điện thoại di động và gửi email ra nước ngoài. Khác nước ngoài tới đây có thể mua sim điện thoại ở sân bay Sunan hoặc ở các cửa khẩu biên giới như Đan Đông hoặc Sinuiju. Giới trẻ Triều Tiên cũng chuộng mốt dùng điện thoại làm quà đính hôn thay vì nhẫn cưới như trước.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)