Sử dụng hình ảnh của người khác mà chưa được sự đồng ý là vi phạm quyền quyền nhân thân của người khác.

Giả mạo người khác để tìm bạn đời

Mới đây, một nick name có tên Lan Nguyễn đã sử dụng hình ảnh rất bắt mắt, kèm theo lời giới thiệu có cánh để tìm bạn đời: “Tôi là một người thích đọc sách, cafe cùng bạn bè, thích nấu ăn (và nấu ăn rất ngon). Tôi thích trẻ con và cũng đã đến lúc tìm cho mình một người đàn ông của riêng mình để tự tay chăm sóc quan tâm và yêu thương”. Tiêu chí của nickname này là: “Tìm 1 người có ý nghiêm túc, chân thành trong tình cảm, biết quan tâm chia sẻ mọi vấn đề trong cuộc sống, có công việc ổn định, nếu hợp sẽ kết hôn trong năm nay”.

Ảnh
Kèm theo hình ảnh bắt mắt là những dòng thông tin giới thiệu về bản thân để tìm người hò hẹn.

Sau khi Lan Nguyễn chia sẻ hình ảnh cùng những lời giới thiệu trên, lập tức có rất nhiều người kết bạn, làm quen và trò chuyện.

Theo như tiết lộ của nickname này thì trước đây cô đã rất nhiều lần tham gia diễn đàn kết bạn nhưng không hiệu quả và rất ít người để ý đến. Vì thế, bất đắc dĩ lần này cô đành lên mạng để lấy hình ảnh của một người con gái xinh đẹp khác để làm hình ảnh đại diện, giới thiệu về bản thân mình để nhiều người biết đến.

“Trước đây mình đã sử dụng hình ảnh của chính mình để làm quen nhưng do mình không xinh nên chẳng ai trò chuyện cả”, Lan chia sẻ.

Hỏi về việc có sợ vi phạm quyền cá nhân, nhân thân khi sử dụng hình ảnh của người khác để làm lợi cho mình, Lan thẳng thắn: “Mình đã từng nghĩ về việc đó nhưng mình chẳng sợ. Có hàng triệu người, làm sao biết ai với ai. Đặc biệt là chủ bức ảnh sẽ không bao giờ biết được hình ảnh của họ đang bị sử dụng thì độ rủi ro của mình khi sử dụng nó càng thấp”.

Lập nick, lấy ảnh người thân để xin thẻ điện thoại

Cách đây ít hôm, trong đoạn chia sẻ đầy bức xúc kèm theo hình ảnh trên Facebook một người đàn ông có nick name Tuấn… đã tố một người không quen biết sử dụng hình ảnh, tên tuổi của mình để nhờ bạn bè nạp thẻ điện thoại.

Ảnh
Những dòng tin đầy bức xúc của nạn nhân khi phát hiện hình ảnh, tên tuổi của mình bị kẻ khác dùng để trục lợi

Nội dung đoạn thông tin như sau: “FB của mình đang bị một thằng… giả danh với mục đích lừa đảo nhờ nạp thẻ điện thoại. Anh em cảnh giác. Mình vừa báo công an công nghệ cao rồi. Facebook giả chỉ có ít bạn, facebook của mình có bơn 600 bạn”.

Sau khi được chia sẻ, có rất nhiều ý kiến tỏ ra bức xúc với chủ tài khoản bị lợi dụng để lừa đảo trên. Đặc biệt, một số người đã tỉnh táo, sáng suốt để gọi điện thoại lại cho chính chủ để xác nhận, tuy nhiên một số khác lại thừa nhận họ vừa bị “ăn quả lừa” từ facebook giả mạo trên.

“Trò này bây giờ nhiều lắm. Hôm trước trên facebook của ông xã em cũng có kẻ lừa chat với em để nạp thẻ điện thoại. Lúc đầu em tưởng thật cũng chat lại, sau vài ba câu mới biết là mình đang bị lừa”, nickname Vân Phạm chia sẻ.

Còn theo nickname Bùi Hoa thì cho hay: “Em vừa bị nó lừa kết bạn và nhờ mua thẻ nạp dùm. Em thấy nghi ngờ lắm vì hai anh em đã kết bạn từ lâu rồi và chưa từng nhờ nhau mua gì cả. Nghe buồn cười quá, em vặn lại mấy câu thì nó chạy mất tăm”.

Dễ bị ra toà

Việc đưa hình ảnh của một số người khác xuất hiện trên mạng internet (ngoài ý muốn của họ) là một hành động đáng lên án.

Theo chị Nguyễn Minh, người từng bị một đối tượng khác giả danh sử dụng hình ảnh lên các trang hẹn hò để tìm bạn đời chia sẻ thì, “Bản thân mình chưa bao giờ nghĩ hình ảnh mình lại đang bị phát tán như vậy. Sau khi nghe bạn bè, đồng nghiệp kể lại mình rất bức xúc”.

“Mình chưa bao giờ có ý định đi làm quen, hẹn hò trên các trang mạng nên mình cũng không hiểu là họ đã lấy hình ảnh của mình từ đâu. Xâu chuỗi lại sự kiện thì mình mới nhớ ra là đợt trước mình có tham gia một cuộc thi trên mạng, chắc cũng từ đó mà hình ảnh có mình bị lấy cắp. Việc này khiến mình mất ăn mất ngủ, mình sẽ tìm hiểu và kiện đến cùng người giả danh đó”, chị Minh bức xúc nói.

Theo Luật sư Trương Anh Tú, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội thì việc sử dụng hình ảnh của người khác mà chưa được sự đồng ý là vi phạm quyền nhân thân của người khác, đó chính là quyền cá nhân đối với hình ảnh được quy định tại Điều 31 BLDS. Theo đó pháp luật quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình; việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Dó đó, trong trường hợp phát hiện người khác tự ý sử dụng hình ảnh của mình, cá nhân có quyền yêu cầu người đó dừng việc vi phạm hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền buộc người đó chấm dứt việc hành vi vi phạm, xin lỗi hoặc cải chính. Nếu việc sử dụng hình ảnh này gây thiệt hại, cá nhân có quyền yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền buộc người vi phạm phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Việc lập nick, sử dụng hình ảnh của người khác để trục lợi không những vi phạm về quyền nhân thân của người khác mà còn vi phạm điều cấm trong hoạt động sử dụng mạng xã hội cụ thể là “Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lí, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Ngoài ra, đối với trường hợp lập nick giả làm người thân để lừa xin thẻ điện thoại, xin tiền thì trong chừng mực nhất định có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 BLHS.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)