Siêu máy tính mạnh nhất thế giới Tianhe-2 của Trung Quốc

Bộ Năng lượng Mỹ hiện đã bắt đầu làm việc với IBM, Nvidia và Mellanox để chuẩn bị xây dựng siêu máy tính mới mang tên Sierra và Summit với tổng ngân sách 325 triệu USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Khi hoàn tất, nó sẽ là siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

Theo ZDNet cho biết, Sierra và Summit là hai siêu máy tính kết hợp dựa trên sức mạnh của VXL OpenPOWER từ IBM, VXL đồ họa Volta từ NVIDIA và kết nối bằng mạng tốc độ cao được cung cấp bởi Mellanox.

Trong số đó, Summit sẽ được dành cho mục đích dân sự và làm khoa học tại nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Tennessee. Siêu máy tính này có thể xử lí 150 - 300 petaflops (1 petaflop tương đương 1 triệu tỉ phép tính/giây).

Sierra cũng sẽ có khả năng thực hiện hơn 100 petaflops và được thiết kế để sử dụng trong mô phỏng vũ khí hạt nhân tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore ở California.

Ngoài ra, theo tiết lộ, Sierra và Summit cũng sẽ có khả năng di chuyển dữ liệu với tốc độ "kinh hoàng" 17 petabyte mỗi giây, tương đương với việc di chuyển hơn 100 tỉ bức ảnh trên Facebook trong một giây .

Như vậy nếu hoàn thành, Sierra và Summit sẽ là những siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay. Theo ghi nhận, siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện tại thuộc về Tianhe-2 của Trung Quốc với tốc độ cao nhất là 55 petaflops trong khi siêu máy tính mạnh nhất nước Mỹ chỉ là 27 petaflops ở công suất cao nhất.

"Điện toán Hiệu năng cao là một trong những thành phần thiết yếu mà chúng tôi muốn bổ sung vào danh mục đầu tư khoa học và công nghệ nhằm duy trì khả năng cạnh tranh cũng như đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia", Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz cho biết trong một tuyên bố.

Nguồn Zdnet.




Bình luận

  • TTCN (0)