CEO Satya Nadella sẽ còn nhiều việc phải làm để Microsoft trở lại hào quang một thuở.

Trong vài năm qua, thật khó để xác định Microsoft đang tập trung vào đâu. Vào năm 2012, Steve Ballmer, khi đó đang là CEO của Microsoft, gửi một lá thư ngỏ cho các cổ đông của công ty, chia sẻ hướng đi mới của Microsoft sẽ là “thiết bị và dịch vụ”.

Tín hiệu này cho thấy Microsoft sẽ không chỉ sản xuất phần mềm thương mại mà còn cả thiết bị để phần mềm của công ty chạy trên đó nữa. Đó là một triết lí rất giống với Apple, nhưng thành công chưa đến với Microsoft, như đã thấy với dòng máy tính bảng Surface và vụ thâu tóm mảng điện thoại Nokia.

Mọi sự bắt đầu thay đổi khi Satya Nadella tiếp nhận chức vụ CEO vào tháng 2/2014.

Phần cứng bỗng nhiên bị lu mờ trước tầm nhìn điện toán của Nadella trong điệp khúc “mobile first, cloud first”, một câu thần chú mơ hồ ám chỉ ông muốn phần mềm và dịch vụ của Microsoft đem lại sức mạnh cho mọi thứ, kể cả các sản phẩm cạnh tranh của các đối thủ. Việc tung ra phiên bản Office cho iPad hồi tháng 3 vừa qua là biểu hiện rõ nhất về sự cởi mở của Microsoft.

Nhưng dù sản phẩm mới của Microsoft tràn ngập những tháng gần đây – Surface Pro 3; Office cho iPhone, iPad, và Android; thậm chí cả vòng đeo theo dõi sức khỏe Band – Nadella đã hướng tầm nhìn xa hơn cho công ty, tập trung vào ba mảng kinh doanh chủ đạo.

“Các sản phẩm cốt lõi của công ty là Windows, Office 365, và Azure”, Nadella chia sẻ tầm nhìn với một nhóm nhỏ các nhà báo và nhà phân tích tại trụ sở chính của Microsoft hồi tuần trước. Ông khẳng định công ty sẽ nỗ lực tập trung vào ba hướng kinh doanh chủ đạo này.

Nói cách khác, mọi thứ ngoài Windows, Office, và đám mây Azure chỉ là “miếng mồi” nhằm lôi kéo những người không dùng thiết bị Windows vào hệ sinh thái của Microsoft.

Sau nhiều năm trời, đó là tầm nhìn dứt khoát nhất của Microsoft. Tuy nhiên, như cách Microsoft vẫn thường quảng báo cho sản phẩm của mình, Nadella nhấn mạnh về một tương lai bất cứ thiết bị nào cũng cần ứng dụng Microsoft để tăng năng suất. Ông cho rằng Microsoft giúp người dùng quản lí email, lập danh sách, tài liệu, và lịch tốt hơn so với bất cứ công ty nào khác.

Trong bối cảnh hiện nay, đây không phải là tầm nhìn hấp dẫn nhất. Apple chuyên sản xuất “siêu phẩm” phần cứng khiến những người hâm mộ sẵn sàng xếp hàng cả ngày (và đêm) chờ mua. Google đang phát triển mọi thứ từ xe hơi không người lái cho đến dự án Calico kéo dài tuổi thọ con người. Facebook giúp hơn 1 tỉ người mỗi tháng chia sẻ và giao tiếp, trong khi đang tiếp cận các dự án mới như thực tế ảo.

Microsoft dường như đang cố chuyển mình sau khi chấm dứt triều đại Ballmer. Chỉ mới trải qua vài tháng, đã có nhiều nhiều thử nghiệm với người khổng lồ phần mềm. Công ty sẵn sàng hợp tác nhiều hơn với các nền tảng cạnh tranh, và nỗ lực làm cho Windows phổ biến như Android. Nadella cho rằng Microsoft có thể hiện diện khắp nơi, thậm chí bạn không nhận thấy.

Office, một trong ba sản phẩm cốt lõi của Microsoft, đã sẵn sàng cho người dùng iPhone, iPad, hay máy tính bảng Android tải về và sử dụng miễn phí, để tạo và chỉnh sửa tài liệu. Bên cạnh đó, Microsoft đặt nhiều kì vọng người dùng sẽ trả tiền cho dịch vụ thuê bao Office 365.

Phiên bản Windows 10 chuẩn bị ra mắt vào năm sau đang là một ẩn số. Đây sẽ là hệ điều hành đầu tiên của Microsoft chạy trên mọi thiết bị, từ điện thoại cho đến những chiếc TV màn hình lớn. Hệ điều hành này thậm chí sẽ chạy cả trên các thiết bị kết nối Internet, trong một thế giới thường gọi là “Internet of Things”.

Hiện chúng ta vẫn chưa biết nhiều về Windows 10, nhưng chắc chắn đây là nỗ lực mới của Microsoft để người dùng quên đi những thất vọng đối với Windows 8. Windows 7 vẫn chiếm quá nửa trong thế giới PC chạy Windows, đem lại tiềm năng cho những đợt nâng cấp trên diện rộng vào năm sau.

Windows 10 đáp ứng kì vọng của Microsoft đến đâu thì chúng ta còn phải chờ xem. Và Nadella sẽ còn nhiều việc phải làm để Microsoft lại tỏa sáng như trong kỉ nguyên PC đã qua.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)