Nokia đã trở lại?

Nokia thực sự gây bất ngờ khi tung ra chiếc tablet N1 đầu tiên kể từ khi bán bộ phận điện thoại di động của mình cho Microsoft. Nokia N1 trông giống như một thiết bị cấu hình tốt với giá phải chăng, có thể xem thông tin chi tiết tại đây.

Tại sao là tablet mà không phải điện thoại?

Ảnh

Điều này khá dễ hiểu, bởi theo thỏa thuận với Microsoft, Nokia không được phép bán smartphone trong vòng 2 năm kể từ khi bán mảng điện thoại cho công ty Mỹ. Lí do đơn giản là Microsoft không muốn đối tác cũ của mình trở thành đối thủ cạnh tranh ngay lập tức.

Bên cạnh đó, Microsoft tiếp tục sử dụng thương hiệu Nokia cho các thiết bị giá rẻ, vì vậy công ty Phần Lan không thể ra mắt điện thoại để tránh gây nhầm lẫn trong các thông điệp tiếp thị sản phẩm của Microsoft.

Nokia sẽ tiếp tục tham gia thị trường phần cứng?

Bộ phận điện thoại di động đã được Nokia bán đi, sự hiện diện của Nokia trong không gian tiêu dùng chỉ là dịch vụ bản đồ HERE. Tuy nhiên, công ty muốn dựa vào mối quan hệ với các đối tác phần cứng, cùng với quan niệm của người dùng với thương hiệu Nokia trước đây rằng thiết bị của hãng là bền, đẹp và mang đến nhiều chức năng hấp dẫn để thực hiện mục tiêu của mình.

Sản xuất tablet cho phép Nokia tiếp tục sử dụng các bí quyết của mình trong lĩnh vực thiết bị mà không vi phạm thỏa thuận với Microsoft. Nó cũng cho phép Nokia giữ lại thương hiệu của mình trên thị trường, dù rằng đây không còn phải là một điện thoại nữa.

Nokia đã từng sản xuất tablet

Lumia 2520 là nỗ lực đầu tiên của Nokia trên thị trường tablet, và mặc dù có một số phản ứng tích cực về sản phẩm, nhưng Nokia chưa thể thành công với sản phẩm này. Nguyên nhân là vì máy chạy Windows RT nên rất hạn chế về khả năng hỗ trợ ứng dụng, cùng với đó là giá bán khá cao khiến Lumia 2520 nhanh chóng lụi tàn.

Cũng không nên quên rằng Lumia 2520 được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với Surface RT của Microsoft, đối tác chính của Nokia lúc đó.

Ảnh

Có vẻ như Nokia đã học được bài học từ kinh nghiệm đó nên công ty không muốn tái phạm những sai lầm tương tự trong thời gian này.

Android là lựa chọn duy nhất?

Khi mà mối quan hệ giữa Nokia và Microsoft đã kết thúc, công ty Phần Lan có thể tự do hơn trong việc lựa chọn nền tảng hệ điều hành khác Windows/Windows Phone, trong đó Android có vẻ như là lựa chọn rõ ràng nhất.

Có một số lí do khách quan cho sự lựa chọn này. Windows vẫn chưa chứng minh rằng nó có thể thành công trên thị trường tablet. Chắc chắn các thiết bị như Surface Pro 3 đang có dấu hiệu rất đáng khích lệ, nhưng nó chỉ được xem là sản phẩm xóa mờ ranh giới giữa tablet và laptop mà thôi.

Thiết bị của Nokia hiện tại hứa hẹn mang lại thành công lớn cho công ty khi nó có mức giá phải chăng, thị trường mà công ty Phần Lan đang hướng đến lúc này.

N1 thực sự đã tốt?

Vẫn còn một thời gian trước khi N1 chính thức cập bến thị trường, do đó chưa thể đưa ra kết luận một sớm một chiều cho sự thành công của N1 được. Tuy nhiên, các thông số kĩ thuật và thiết kế của máy nhìn chung không có gì thực sự nổi bật, ngoại trừ chip Intel Atom 64 bit. Giá bán 249 USD dành cho Nokia N1 có thể là một điểm cộng cho máy khi tung ra thị trường.

Ảnh

Tại sao ra mắt ở Trung Quốc và châu Âu mà không có Mỹ?

N1, hoặc phiên bản kế nhiệm của nó cuối cùng có thể cập bến thị trường Mỹ, nhưng sự thật là Nokia đang gắn bó với sân nhà của mình, và dường như đó là quyết định rất hợp lí của Nokia. Trước đó Nokia đã cố gắng gia nhập thị trường Mỹ, thậm chí đã dành một lượng lớn tiền mặt vào chương trình khuyến mãi, quảng cáo nhưng đều không mang đến sự thành công.

Trong khi đó, Nokia vẫn có một vị trí cao tại thị trường châu Âu, do đó công ty muốn N1 được chú ý hơn so với các thiết bị của Apple. Việc tập trung nỗ lực của mình vào thị trường châu Âu sẽ giúp sự trở lại của Nokia được tốt nhất có thể.

Còn đối với thị trường Trung Quốc, đây là một thị trường đang phát triển với hầu hết các chuỗi cung ứng của Nokia bên trong công ty này, vì vậy Nokia muốn cố gắng khẳng định mình. Với giá thành phải chăng, Trung Quốc là nơi tuyệt vời của Nokia trong chiến lược chinh phục thị trường.

Là thiết bị mang thương hiệu Nokia, nhưng không phải do Nokia sản xuất

Nokia đã nói rất ít về thông tin liên quan đến N1 do hạn chế thời gian thuyết trình tại hội nghị Slush. Đây không phải là một điều xấu, và tất cả phụ thuộc vào cách xử lí tình hình của Nokia.

Ảnh

Sau khi bán lại mảng kinh doanh thiết bị di động cho Microsoft, Nokia đã từ bỏ rất nhiều, bao gồm công nhân, nhà máy, sở hữu trí tuệ và chuỗi cung ứng. Vì vậy, vào thời điểm này Nokia đã bắt đầu lại từ đầu, đặc biệt khi nói đến sản xuất và phân phối. N1 là thành quả của mối quan hệ đối tác giữa Nokia và Foxconn (Trung Quốc).

Liệu N1 sẽ thành công?

Thật khó để đưa ra câu trả lời lúc này, bởi nó phụ thuộc vào chất lượng và thời điểm sản phẩm lên kệ. Nokia đã hứa hẹn mức giá tốt sẽ là bước tiến đầu tiên, nhưng một điểm quan trọng chính là chất lượng của thiết bị. Nếu nó bền và đẹp, nó thực sự được coi là sản phẩm xứng đáng với thương hiệu Nokia, có thể mang lại thành công.

Ảnh

Còn nếu không, điều này có thể sẽ là một sai lầm rất lớn cho Nokia, nó có thể phá hủy niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu một thời này.

Đâu là hướng đi tiếp theo của Nokia?

Sau khi ra đời, Nokia sẽ tiến hành tiếp nhận các ý kiến mà người dùng dành cho N1 để đưa ra những quyết định liên quan đến các sản phẩm khác trong tương lai, và thiết bị đeo sẽ là một ưu tiên hàng đầu. Thậm chí, trong tương lai không xa Nokia hoàn toàn có thể tung ra thị trường một điện thoại Android riêng.

Nguồn Neowin.




Bình luận

  • TTCN (0)