Nhóm CENTECH - nhận giải nhất cho nhóm sản phẩm CNTT Triển vọng năm 2013 tại chương trình Nhân tài Đất Việt. Ảnh: Lê Mai.

Nhân tài Đất Việt là giải thưởng lớn và uy tín nhất hiện nay tại Việt Nam với các hệ thống sản phẩm dự thi cả 3 lĩnh vực: công nghệ thông tin (CNTT), khoa học ứng dụng và y dược. 10 năm qua, cuộc thi đã thu hút lượng thí sinh lớn tham dự với những con số ấn tượng: 2.000 bài dự thi của 5.000 thí sinh trong và ngoài nước (trong đó có 200 thí sinh là kiều bào ở nước ngoài; thí sinh nhỏ tuổi nhất là 8, thí sinh lớn tuổi nhất là 79). Cuộc thi đã trao giải cho 81 sản phẩm CNTT và công trình khoa học được tôn vinh.

Trong lĩnh vực CNTT (với 3 nhóm giải thưởng CNTT thành công, triển vọng và CNTT ứng dụng trên thiết bị di động), Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành "bệ phóng" tài năng, là nơi để trí tuệ Việt Nam tỏa sáng và vươn lên, sánh vai cùng nhân tài trên khắp thế giới. Không ít sản phẩm đã, đang khẳng định sức mạnh và nguồn lực của chính các tài năng Việt trên trường quốc tế. Có thể kể đến các tác giả của sản phẩm đã đoạt giải tiếp tục được vinh danh như: Nhóm tác giả MIMAS - giải nhất cuộc thi năm 2010, lọt vào top 5 DN công nghệ cao khởi sự khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Hoặc nhóm tác giả CENTECH - giải nhất năm 2013 đã lọt vào top 100 DN công nghệ tiêu biểu toàn cầu 2013 do Tạp chí CNTT Red Herring của Mỹ bình chọn…

Nhiều sản phẩm đoạt giải đã được ứng dụng trong thực tế. Có thể kể đến sản phẩm "Giải pháp học trực tuyến và thi trực tuyến của AI Việt Nam ứng dụng cho việc nâng cao chất lượng đào tạo" đã đoạt giải nhất năm 2007, được Tập đoàn VNPT kí hợp đồng và sử dụng trong đào tạo trực tuyến trên khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đến nay, AI Việt Nam đã kí hợp tác với hàng chục đối tác là các bộ, ngành, tập đoàn kinh tế lớn về cung cấp giải pháp đào tạo trực tuyến, khẳng định AI là đơn vị hàng đầu về giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến tại Việt Nam. Sản phẩm "Phần mềm quản lí quảng cáo trực tuyến" của Trung tâm Điện toán truyền số liệu khu vực 3 (VDC3), đoạt giải nhì năm 2006, hiện đã được triển khai ứng dụng, quản lí truyền phát quảng cáo đến hầu hết các website do Công ty VDC quản lí tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Sản phẩm "Hóa đơn điện tử VNPT-Envoice" thuộc Công ty Điện toán và truyền số liệu (VDC) đã đoạt giải ba năm 2013. Sản phẩm này tích hợp nhiều tiện ích nổi bật như tiết kiệm chi phí, chủ động phát hành, quản lí hóa đơn, thuận lợi trong công tác quản lí của DN, rút ngắn thời gian phát hành hóa đơn và thu cước, được các đơn vị VNPT TP Hồ Chí Minh, VNPT Hà Nội, VNPT Hải Phòng, Trung tâm Thông tin tín dụng Ngân hàng Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội… sử dụng.

Bên cạnh lĩnh vực CNTT, từ năm 2009, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt mở rộng sang lĩnh vực khoa học tự nhiên, trong những năm tiếp theo đã mở rộng thêm sang lĩnh vực y dược, môi trường. Có thể nói, cùng với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, nhiều chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực khoa học ứng dụng đã được tôn vinh, nhiều đề tài nghiên cứu đã thực sự đi vào cuộc sống và trở nên gần gũi với mọi người. Các tác giả, tác phẩm được tôn vinh trong lĩnh vực khoa học ứng dụng cũng đã khẳng định tên tuổi và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Cụ thể, giải thưởng Y dược năm 2013 được trao cho PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế, người chủ trì công trình "Nghiên cứu ứng dụng một số kĩ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị vô sinh ở Việt Nam".

Thực tế ứng dụng cho thấy, kĩ thuật này có tỉ lệ thành công cao hơn hẳn các kĩ thuật đang áp dụng tại Thái Lan, thậm chí cả Singapore. Một ví dụ khác là Giải thưởng Khoa học tự nhiên năm 2011, thuộc về 2 nhà khoa học GS.TS Trần Đức Thiệp và GS.TS Nguyễn Văn Đỗ, Viện Vật lí - Viện Khoa học công nghệ Việt Nam với công trình "Nghiên cứu cấu trúc hạt nhân và các phản ứng hạt nhân". Nghiên cứu này góp phần làm sáng tỏ cấu trúc hạt nhân và cơ chế phản ứng hạt nhân, đồng thời cung cấp nhiều số liệu mới có giá trị cho kho tàng số liệu hạt nhân. Hay giải thưởng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên năm 2009 được trao cho GS.TSKH Ngô Việt Trung, Viện trưởng Viện Toán học - Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam. Tác giả đã hoàn thành xuất sắc các công trình nghiên cứu về đại số giao hoán.

Sự thành công của giải thưởng trong 10 năm nay không thể không nhắc đến vai trò của Ban tổ chức là Tập đoàn VNPT - đồng thời là nhà tài trợ chính trong 10 năm, Hội Khuyến học Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp tổ chức. Hội đồng giám khảo là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT và khoa học gắn bó nhiều năm với giải thưởng bình chọn. Giải thưởng nhận được sự đồng hành của các bộ, ngành, DN tài trợ và các cơ quan truyền thông bảo trợ thông tin, trong đó có Báo Hànộimới.

Theo Hà Nội Mới.




Bình luận

  • TTCN (0)