Vào tháng 12/2014, Yahoo! sẽ ra mắt chức năng tìm kiếm mới cho người dùng Firefox, đồng thời hỗ trợ tính năng Do Not Track trên Firefox. Thỏa thuận đánh dấu các sản phẩm hợp tác trong tương lai của cả hai bên, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, cả Yahoo! lẫn Mozilla đều tỏ ra kín tiếng trước vấn đề này.

Ảnh
Yahoo! là công cụ tìm kiếm mặc định mới trên Firefox bản Mỹ

Vài năm gần đây, Firefox đánh mất thị phần trình duyệt song vẫn được khoảng 17% người dùng web sử dụng. Theo Tổng Giám đốc Firefox Chris Beard, người dùng tìm kiếm trên Firefox hơn 100 tỉ lượt mỗi năm. Trong khi đó, chỉ có 10% tìm kiếm web được thực hiện qua Yahoo!, đang dùng công cụ tìm kiếm Microsoft Bing. Dù vậy, cả Bing và Google đều có bước tiến lớn trong cùng kì.

“Nữ tướng Yahoo!”, Marissa Mayer vẫn xem tìm kiếm web là ưu tiên lớn của công ty. Yahoo! hi vọng khám phá nhiều điều hơn thông qua hợp tác với Mozilla.

Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên Firefox 10 năm nay, do đó quan hệ Yahoo! – Mozilla cũng cho thấy vết nứt lớn giữa Google – Mozilla. Trong blog sau đó, ông Beard gọi đây là quyết định mang tính chiến lược. “Chúng tôi xem đây là cơ hội để đánh giá chiến lược cạnh tranh của mình”.

Mozilla cũng lựa chọn Yandex làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Firefox tại Nga để mở ra cơ hội hợp tác với nhiều doanh nghiệp địa phương hơn. Tại Trung Quốc, đối tác Mozilla lựa chọn là Baidu. Trên thị trường toàn cầu, Google tiếp tục là tùy chọn mặc định dù Mozilla chưa quyết định có kí mới hợp đồng hay không.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)