Một máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh minh hoạ

Sự việc xảy ra với chuyến bay HVN 1376, máy bay Airbus A321 của VietnamAirlines (VNA) khởi hành từ TP HCM đi Huế.

Khoảng 11h ngày 29/10, máy bay Vietnam Airlines đang ở vị trí chờ đường cất hạ cánh 25L lên đường cất hạ cánh 25R. Khi kiểm soát viên không lưu cấp lệnh cho chuyến HVN 1376 cất cánh thì 9 giây sau đó, chỉ huy ban quân sự cũng cho phép máy bay trực thăng Mi 172/423 xuất phát.

Vừa rời mặt đất thì tổ lái HVN 1376 thấy một chiếc trực thăng cắt ngang phía trước. Theo nhận định ban đầu, thời điểm đó hai máy bay cách nhau khoảng 60 mét. Tình huống phát sinh đã khiến tổ lái của máy bay Vietnam Airlines phải giảm tốc độ và góc bay.

Sự việc đã được Tổng công ty Quản lí bay báo cáo Cục Hàng không Việt Nam ngày 18/11. Theo Tổng công ty này, chiếc Airbus đã nhận được huấn lệnh cất cánh trước chiếc máy quan quân sự Mi. Tổng công ty Quản lí bay cho rằng, chỉ huy bay quân sự đã thiếu quan sát hoạt động bay của hàng không dân dụng trên màn hình radar hoặc bằng mắt, không hiệp đồng với Kiểm soát viên không lưu Tân Sơn Nhất.

Cục phó Hàng không Đỗ Quang Việt cho biết, ngày 21/11, cơ quan này sẽ họp bàn để đưa ra kết luận nguyên nhân vụ việc, mức độ uy hiếp an toàn bay.

Trước đó vào tháng 7, một máy bay của Vietnam Airlines từ TP HCM chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng cũng suýt va chạm với máy bay của Jetstar Pacific chuẩn bị cất cánh đi TP HCM. Nguyên nhân là kiểm soát viên không lưu không quan sát nên cấp lệnh cho máy bay Jetstar cất cánh trong khi máy bay khác của Vietnam Airlines chưa thoát khỏi đường băng.

Tháng 8, một máy bay của Vietnam Airlines cũng uy hiếp an toàn máy bay Vietjet trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (0)