Một số nhà hoạt động phản đối việc thắt chặt kiểm soát không gian mạng tại Trung Quốc

Trong bức thư chúc mừng gửi đến Hội nghị Internet thế giới lần thứ nhất diễn ra tại Ô Trấn, tỉnh Chiết Giang, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng cộng đồng quốc tế cần nhanh chóng đối phó với các thử thách mới đặt ra bởi internet liên quan đến “chủ quyền, an ninh và phát triển lợi ích quốc gia”, đồng thời tăng cường hợp tác nhằm duy trì tình hình an ninh mạng theo nguyên tắc tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau.

Hội nghị Internet Quốc tế sẽ kéo dài trong 3 ngày dưới sự tài trợ của Cơ quan quản lí không gian ảo Trung Quốc và chính quyền tỉnh Chiết Giang, thảo luận về vấn đề quản trị internet toàn cầu, internet di động, thương mại điện tử xuyên quốc gia, an ninh mạng và khủng bố.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Trung Quốc Mã Khải cho rằng internet như con dao hai lưỡi, nếu sử dụng đúng cách nó có thể trở thành Alibaba của Mã Vân (ông chủ tập đoàn Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc) hay biến thành Pandora, một chiếc hộp bí ẩn trong thần thoại Hi lạp chứa đựng những đều bất hạnh. Do đó, ông kêu gọi các nước hợp tác để chống lại tội phạm và khủng bố an ninh mạng.

Trung Quốc trước đó đã tiến hành kiểm soát không gian mạng và quyền truy cập internet của công dân nước này, bao gồm cả việc kiểm duyệt nội dung trực tuyến. Các trang mạng lớn như Facebook, Google hay Twitter đều bị chặn tại Trung Quốc.

Hành động này của Bắc Kinh đã gặp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế, khi nhiều người cho rằng việc cố gắng kiểm duyệt internet của Trung Quốc đã vi phạm quyền tự do truy cập trực tuyến của mỗi công dân.

“Việc Bắc Kinh đẩy mạnh các quy tắc internet tại Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng đến quyền tự do truy cập trực tuyến của mỗi cá nhân,” William Nee, một nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết.

Trước đó, 7 nhà hoạt động kêu gọi tự do đã bị bắt vào hôm thứ Tư khi tham gia biểu tình bên ngoài hội trường của hội nghị nhằm yêu cầu chính quyền Trung Quốc dỡ bỏ các lệnh cấm truy cập Google, Facebook, Twitter, Youtube và nhiều trang web nước ngoài khác.

Theo Một Thế Giới.




Bình luận

  • TTCN (0)