Trong tương lai, cứ hai chiếc điện thoại bán ra ở châu Phi thì có hơn một chiếc là điện thoại thông minh.

Châu Phi đang tụt lại phía sau trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Tuy nhiên theo Hiệp hội GSM, không lâu nữa, châu Phi - hiện mới chỉ chiếm 15% thị phần điện thoại thông minh - sẽ có sự tăng trưởng mạnh nhất thế giới về dòng điện thoại này trong 6 năm tới.

Chuyên gia Sebastien de Rosbo thuộc Viện nghiên cứu thị trường và kiểm toán GFK khẳng định, thị trường điện thoại thông minh đang phát triển rất nhanh ở châu Phi, và sẽ tăng mạnh hơn ở những khu vực khác. Năm 2014, 60 triệu chiếc điện thoại loại này sẽ được bán ở lục địa đen và sẽ tăng lên 92 triệu chiếc vào năm 2015. Ông Sebastien de Rosbo nhấn mạnh ngay từ năm tới, cứ hai chiếc điện thoại bán ra ở châu Phi thì có hơn một chiếc là điện thoại thông minh.

Có 4 yếu tố để giải thích cho hiện tượng này. Theo ông Karim Koundi, chuyên gia về công nghệ viễn thông, thứ nhất là trái ngược với các nền kinh tế phát triển hơn, thị trường của phần lớn các nước châu Phi vẫn chưa bão hòa. Tiếp đó là khả năng kết nối tốc độ cao đang tiến triển cùng với sự phát triển của dịch vụ 3G do các nhà mạng cung cấp và nhờ vào việc lắp đặt hệ thống wifi ở những nơi công cộng. Hơn 60% việc kết nối Internet trên điện thoại được thực hiện thông qua hệ thống wifi. Ngoài ra, việc lắp đặt hệ thống cáp quang dưới biển giúp cải thiện chất lượng kết nối Internet và làm giảm phí kết nối truy cập Internet. Sử dụng điện thoại thông minh đang ngày càng trở nên phổ biến hơn ở châu Phi, vì sức mua đang tăng lên. Ông Karim Koundi nói: "Từ nay đến năm 2020, châu lục đen sẽ có 100 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu".

Điện thoại thông minh không còn là một sản phẩm sang trọng nữa. Đó là một thiết bị điện tử được bán rộng rãi ở trên thế giới. Ông Karim Koundi nhấn mạnh trong 3 năm tới, 70% thị trường điện tử sẽ tập trung vào các dòng sản phẩm như máy tính bảng và điện thoại thông minh, nhất là khi thị trường có các sản phẩm giá rẻ. Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) và Microsoft (Mỹ) đã tung ra thị trường các dòng điện thoại giá rẻ dưới 200 USD (160 euro) như Huawei 4Africa. Một số loại điện thoại khác có tính năng truy cập Internet được bán với giá từ 40-80 euro như MTN Smart Mini S620, Samsung Galaxy Star S5282, Tecno P5, Xtouch X3 Mini.

Tại Tunisia, Congo và Algeria, các nhà sản xuất trong nước cũng đã tung ra các loại điện thoại phù hợp thị trường nội địa. Nhưng hãng điện thoại Samsung vẫn thống lĩnh thị trường lục địa đen. Năm 2013, Samsung chiếm 52% thị phần. Tiếp đến là BlackBerry chiếm hơn 16% thị phần, các hãng khác chỉ vào khoảng từ 3 đến 4% thị phần.

Nếu các nhà sản xuất có ý định tận hưởng thiên đường này, thì các nhà mạng cũng không muốn mình bị tụt lại phía sau. Ông Sebastien de Rosbo cho rằng sự phát triển của điện thoại thông minh sẽ cho phép họ tăng lưu lượng truy cập và do đó tăng được doanh thu. Việc sử dụng điện thoại thông minh cần phải gắn với sự gia tăng của các mạng xã hội, truyền hình, dịch vụ truyền thông, ví điện tử hay thương mại di động…

Nhưng những cơ hội này cũng có những mặt trái. Một mặt, người tiêu dùng châu Phi có xu hướng mua điện thoại ở chợ đen chứ không phải mua tại các nhà mạng. Mặt khác, việc tăng số lượng người sử dụng loại điện thoại này buộc các nhà mạng phải cung cấp các dịch vụ chất lượng cao và do vậy phải đầu tư cho các mạng 3G và 4G.

Theo Baotintuc.




Bình luận

  • TTCN (0)