Một cảnh trong bộ phim hoạt hình "Nhặt xương cho thày" bị dư luận phản ứng mạnh. Ảnh: Internet.

Sáng nay, 21/11/2014, Bộ TT&TT ban hành quyết định xử phạt Đài truyền hình Việt Nam 30 triệu đồng vì đã phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" gây phản cảm, xúc phạm các thày cô giáo.

22 giờ 20 phút ngày 19/11/2014, Chương trình Quà tặng cuộc sống trên kênh VTV đã phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy", gây phản cảm, bức xúc cho khán giả, xúc phạm danh dự các thày cô giáo.

Áp dụng Điểm b Khoản 4 Điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản, Bộ TT&TT quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng đối với VTV. Đồng thời, Đài Truyền hình Việt Nam phải xin lỗi theo quy định.

Ngay trong sáng nay, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã có trao đổi nhanh với phóng viên xung quanh vụ việc này.

Theo Thứ trưởng, chuyện “Nhặt xương” là câu chuyện dân gian nằm trong Cuốn “Truyện cười dân gian – Tập 1”, do tác giả Đặng Hoành sưu tầm. Phim hoạt hình được phát trong chương trình “Quà tặng cuộc sống” tối 19.11 dựa theo truyện này nhưng thêm tiêu đề hai chữ “cho thầy” nữa.

Kho tàng truyện dân gian phản ánh nhiều mặt trong cuộc sống của xã hội, cả mặt tốt lẫn thói hư tật xấu. Nhưng hiện tượng “nhặt xương cho thầy” là hiện tượng không phổ biến. Dân tộc ta có truyền thống tôn sư trọng đạo là do tinh thần hiếu học. Nhà nước ta ngày nay cũng khuyến khích xã hội học tập.

Trong lúc cả nước đang tri ân thầy cô nhân ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20 -11 thì VTV3 lại phát phim đó làm xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của cả xã hội.

Về việc liệu VTV là truyền hình quốc gia có nằm trong "vùng cấm" của hoạt động xử phạt mạnh tay thời gian qua của Bộ TT&TT hay không, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: "Chúng tôi xử lí sai phạm ngay cả những cơ quan báo chí thuộc Bộ như báo điện tử Infonet vừa qua. Tờ báo này cũng đã chủ động đăng quyết định xử phạt trên trang của mình, đính chính, xin lỗi theo quy định của Luật báo chí. Ngoài việc tuân thủ pháp luật báo chí, đó là thái độ sòng phẳng với độc giả, là hành vi văn hóa của cơ quan báo chí và người làm báo.

VTV vừa rồi cũng bị phạt vì hành vi phản cảm “dùng khăn piêu của đồng bào Thái làm khố cho đồng bào Tây Nguyên” trong chương trình “Nhân tố bí ẩn” trên VTV3.

Chúng tôi biết nhiều chương trình trên VTV là chương trình xã hội hóa hoặc các công ty truyền thông quảng cáo độc quyền quảng cáo. Như chương trình “Nhân tố bí ẩn” thì làm với Cát Tiên Sa, Chuyển động 24h làm với Công ty truyền thông ADT, Quà tặng cuộc sống thì làm với Công ty cổ phần truyền thông Sunrise…

Luật không cấm nhưng làm với bất cứ công ty nào thì VTV cũng không thể buông lỏng kiểm soát như đã xảy ra vừa rồi và VTV phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra sai phạm".

Theo Infonet.




Bình luận

  • TTCN (0)