Thị trường tai nghe, loa âm thanh không dây bắt đầu bùng nổ khi ngày càng có nhiều người dùng quen với việc giải trí trên thiết bị di động. Tai nghe Bluetooth là những dòng sản phẩm được biết đến đầu tiên, mở đầu cho xu hướng tiêu dùng này, kế sau đó là các mẫu loa mini, có kích cỡ chỉ bằng quả bóng tennis hay bé hơn, giao tiếp với thiết bị qua Bluetooth.

Khi nhu cầu giải trí ngày càng tăng, người dùng bắt đầu nghĩ tới những hệ thống âm thanh chất lượng và công suất lớn hơn để sử dụng trong gia đình. Lúc này, tính đa dụng và dễ dàng kết nối với thiết bị cầm tay trở thành một tiêu chí. Người chơi âm thanh bắt đầu tìm đến các sản phẩm loa không dây cỡ lớn, phù hợp để đặt trong phòng khách, thay thế các bộ loa dây truyền thống, vốn bị hạn chế tính cơ động bởi hệ thống dây dẫn và gặp khó khăn trong việc kết nối với thiết bị di động.

Trên thế giới, xu hướng chơi âm thanh không dây đang phát triển mạnh mẽ do tính đơn giản và dễ sử dụng, thuận tiện kết nối với các thiết bị nghe nhìn, di động. Tại Việt Nam, lĩnh vực này có khá nhiều hãng sản xuất lớn trên thế giới tham gia như Bose, Boston Acoustics, Samsung, Phorus, Bang & Olufsen,...

Tuy nhiên số lượng sản phẩm vẫn chưa thực sự nhiều và đa phần có mức giá cao, dành cho những người đam mê có khả năng tài chính. Nhằm đưa món "đồ chơi công nghệ" đến với nhiều người hơn, mới đây hãng điện tử Samsung đã tung ra hai mẫu loa không dây mới là TW-H5500 và HW-H7501 với thiết kế hiện đại. Sản phẩm có thể sử dụng làm món đồ trang trí, trở thành một điểm nhấn trong phòng khách.

Ông Robert Vũ, Phó tổng giám đốc Ngành hàng Điện tử tiêu dùng công ty điện tử Samsung nhận định: "Việt Nam là một thị trường tiềm năng vì có người dùng năng động, trẻ trung và luôn theo kịp những xu hướng mới nhất của công nghệ. Dòng sản phẩm này sẽ tạo xu hướng mới cho thị trường và mang trải nghiệm cho người dùng".

Theo ông, để thu hút được người tiêu dùng thì loa không dây phải có thiết kế sang trọng, tinh tế để có thể trưng bày trong nhiều không gian tại gia. "Gọn nhẹ trong lắp đặt và không cần đi dây với TV cũng là một yếu tốt quan trọng. Bên cạnh đó, sản phẩm phải kết nối Bluetooth với các thiết bị di động", ông chia sẻ.

Tuy nhiên, một vấn đề khiến nhiều người còn e dè với dòng sản phẩm này ngoài vấn đề giá cả là chất lượng âm thanh. Một số người đam mê âm thanh đánh giá loa không dây là một món đồ công nghệ, nếu đem so với các thiết bị có dây truyền thống sẽ không hợp lí. "Loa có dây là một thế giới từ các dòng 'cỏ' cho tới cao cấp, không thể so với loa không dây và vẫn tồn tại sự chênh lệch về chất lượng âm thanh", một người chơi lâu năm chia sẻ.

Trên thực tế, để có được chất lượng âm thanh tốt thì ngoài yếu tố loa còn phụ thuộc vào nhiều thứ khác như hệ thống âm thanh được cân chỉnh tốt, phòng nghe, thể loại nhạc, nguồn phát chất lượng... Một ưu điểm của loa không dây là khả năng truyền được file chất lượng cao vẫn đảo bảo chất lượng mà không gặp vấn đề về đường truyền.

Theo các chuyên gia về âm thanh, đa phần các mẫu loa không dây hiện nay hướng tới nhiều đối tượng người nghe, đang trong giai đoạn đầu đưa sản phẩm này trở nên phổ biến thay vì tập trung riêng vào một nhóm khách hàng hay dòng nhạc nhất định. Nhờ đó, người chơi không phải lo mẫu loa không dây của mình chơi tốt những dòng nhạc nào hay không.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)