Dao Nguyen tại trụ sở Buzzfeed. Ảnh: INC.

Buzzfeed là trang tin cung cấp tin tức đời sống hàng ngày. Báo New York Times từng dự đoán giá trị của nó có thể lên tới 850 triệu USD. Đầu năm 2014, Tổng giám đốc Jonah Peretti, 40 tuổi, ra giá 1 tỉ USD trong cuộc đàm phán với Disney khi công ty này muốn mua lại trang. Một trong những "vũ khí bí mật" của Buzzfeed là Dao Nguyen, 40 tuổi, phụ trách bộ phận dữ liệu và tăng trưởng của trang.

"Tôi muốn trở thành một phần trong cuộc cách mạng Internet", Dao Nguyen trả lời trang INC. Cô từng thành lập một công ty, Concrete Media, vào thập niên 1990. Nhưng việc kinh doanh của công ty gặp khó khăn vào giai đoạn “trào lưu dotcom” đi xuống từ năm 2001, nhiều nhân viên phải nghỉ việc. Khi đó, Dao Nguyen nói với người bạn trai (hiện là chồng của cô) rằng: "Chuyện này thật tồi tệ. Em muốn bỏ cuộc và đến Pháp, thưởng thức phô mai và uống rượu vang. Em muốn học tiếng Pháp và tránh xa giai đọa suy thoái Internet này".

Dao Nguyen chuyển đến Paris. Từ năm 2006 đến 2006, cô phát triển phiên bản điện tử cho Le Monde, một trong những tờ báo uy tín ở Pháp, và giúp tòa soạn đạt lợi nhuận ấn tượng. Từ đây, giới truyền thông Pháp bắt đầu chú ý đến Dao Nguyen. Trong giai đoạn ấy, Dao Nguyen tung ra một ấn phẩm trên mạng (tương tự như Buzzfeed hoặc Huffington Post ngày nay) là Le Post, nơi cô đăng những bài viết về người nổi tiếng. Tuy nhiên, cô mất việc ngay sau đó.

"Đây không phải là chuyện to tát. Tôi chưa bao giờ muốn sống ở Pháp đến cuối đời và cũng chẳng phải là người sùng bái, am hiểu nước Pháp", Dao Nguyen nói.

Một trong những nguyên nhân khiến Dao Nguyen yêu thích những con số và dữ liệu là thói quen giải các bài toán khó trong buổi ăn tối với bố, mẹ khi còn nhỏ. Càng thành thạo việc phân tích số liệu, cô càng nhận ra những hạn chế của chúng.

"Dữ liệu chỉ nói với chúng ta về điều gì đang diễn ra chứ không cho biết nguyên nhân. Bạn phải biết rõ những điểm hạn chế của chúng. Sử dụng dữ liệu hợp lí là dòng chảy liên mạch của thử nghiệm rồi nhận phản hồi. Quá trình này ở mỗi người khác nhau và rất khó bắt chước", Dao Nguyen nói.

Ảnh
Khoảnh khắc vui vẻ của Dao Nguyen và đồng nghiệp. Ảnh: Wired.

Thành công tại Buzzfeed

Khi xin việc tại Buzzfeed vào mùa hè năm 2012, thái độ tích cực trong công việc của Dao Nguyen gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Khi đó, Buzzfeed đã nổi tiếng qua những mục giải đố và các danh sách, đồng thời là trang tiên phong trong phương pháp tiến cập nội dung web dựa trên dữ liệu. Trên cương vị phó chủ tịch phụ trách dữ liệu và tăng trưởng, Dao Nguyen phụ trách một nhóm chỉ khoảng 10 người.

"Cô ấy mang đến một lối dư duy đầy năng lượng và trừu tượng để thể hiện nội dung. Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu, và Dao Nguyen rất giỏi trong việc nhìn ra ý nghĩa của chúng", Ben Smitt, tổng biên tập Buzzfeed nói.

Trong công ty, cô nổi tiếng vì thành tích thúc đẩy lượt truy cập vượt trội trong năm qua. Tổng giám đốc Jonah Peretti cho biết lượng truy cập đã tăng gần gấp 3 từ khi Dao Nguyen bắt đầu quản lí đội khoa học dữ liệu vào mùa hè 2013. Lượt khách truy cập duy nhất hàng tháng tăng hơn 5 lần, từ 28 triệu đến 150 triệu, sau 2 năm từ khi Dao Nguyen gia nhập công ty.

Trong một tòa soạn, việc bổ nhiệm một người không hoạt động thuần túy ở khâu nội dung vào vị trí cao có thể là quyết định rủi ro. Tuy nhiên, các biên tập viên tại Buzzfeed hợp tác rất tốt với Dao Nguyen, một phần vì cô đã có kinh nghiệm về mảng nội dung và thái độ sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp của cô.

Ảnh
Văn phòng làm việc của Buzzfeed. Ảnh: INC.

Một trong những quyết định của Dao Nguyen là thúc đẩy lượng truy cập ảm đạm vào những ngày cuối tuần. Cô đến gặp giám đốc nội dung để hỏi về chiến lược quảng bá thông tin. "Tôi nói với người phụ trách rằng: 'Chúng tôi sẽ gửi thông báo về 20 bài viết mà chúng ta nên tích cực quảng bá. Chị có thể thực hiện theo hoặc không. Nhưng đây là điều mà các dữ liệu gợi ý", Dao Nguyen nói.

Theo Dao Nguyen, dữ liệu chỉ nên là một trong những yếu tố để cân nhắc ra quyết định chứ không nên ảnh hưởng lớn đến chiến lược nội dung. Sau vài tuần, đề xuất của Dao Nguyen tạo ra kết quả thành công vượt trội. "Truy cập vào những ngày cuối tuần thậm chí còn cao hơn những ngày trong tuần", cô chia sẻ.

Hiện tại, Buzzfeed cung cấp thông tin trong rất nhiều lĩnh vực, như làm cha mẹ, ẩm thực, sức khỏe. Dao Nguyen phụ trách sự tăng trưởng củaBuzzfeed ở những trang nước ngoài, thúc đẩy lượt truy cập qua thiết bị di động. Theo Dao Nguyen, bên cạnh Facebook, hình thức chia sẻ nội dung phổ biến thứ hai chính là qua email, dù công đoạn phức tạp hơn một chút. Do vậy, cô quyết định cải tiến chức năng chia sẻ qua email dễ dàng hơn, cả trên ứng dụng di động. Cô kể rằng, chỉ trong một tuần, số lượng chia sẻ qua email tăng đến 100%.

Giữa tháng 10/2014, báo New York Times cho biết tổng giám đốc Peretti đã bổ nhiệm Dao Nguyen vào vị trí người xuất bản của Buzzfeed. "Vị trí này không giống như những công việc tại những công ty truyền thông khác. Dao là một người xuất bản kiểu mới. Cô ấy không chịu trách nhiệm về doanh số, bán quảng cáo hay phân phối. Cô ấy sẽ chỉ đạo hoạt động xuất bản trên những trang mạng xã hội, giám sát công nghệ, sản phẩm, dữ liệu và tất cả những vấn đề liên quan đến nền tảng xuất bản của chúng ta", ông Peretti nói.

Nhìn lại những thành công của mình, Dao Nguyen tỏ ra khiêm tốn một cách hài hước: "Con đường sự nghiệp của tôi có nhiều điều tình cờ lắm. Mục tiêu của tôi từ khi bắt đầu hoàn toàn chỉ từ mong muốn uống rượu vang và thưởng thức phô mai, và tôi đã làm được".

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (1)
Thoai Htatc  1
đánh sai từ kìa