Mô hình ma quái trong vũ trụ chính là sự liên kết của một lỗ đen siêu lớn.

Lỗ đen là một trong những đối tượng kì lạ nhất trong vũ trụ, kích thích sự tò mò khám phá của các nhà khoa học. Nó có thể ngăn chặn bất cứ thứ gì thoát ra ngoài lực hút của nó, ngay cả ánh sáng. Lỗ đen tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, từ vật thể vũ trụ có khối lượng chỉ cỡ ngôi sao cho tới những quái vật có khối lượng siêu lớn, nằm ở trung tâm dải thiên hà.

Phát hiện mới về bí ẩn của mô hình ma quái trong vũ trụ đã phần nào giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn rõ hơn về mô hình vũ trụ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Liège ở Bỉ cho rằng họ đã phát hiện ra bí ẩn mô hình ma quái trong vũ trụ chính là sự liên kết của một lỗ đen siêu lớn. Qua việc quan sát điểm lạ ở Đài quan sát tại Chile, các nhà khoa học phát hiện sự liên kết kì lạ của các đối tượng giữa các ngôi sao khổng lồ, được gọi là chuẩn tinh. Chúng liên kết trên một khoảng cách kéo dài hàng tỉ năm ánh sáng.

Chuẩn tinh là các thiên hà có lỗ đen khổng lồ tích cực (active supermassive black hole) nằm ở trung tâm. Các chuẩn tinh tỏa sáng vô cùng rực rỡ, thậm chí hơn tất cả các ngôi sao khác trong toàn bộ dải Ngân Hà .

Ảnh
Các trục quay liên kết với nhau, đồng thời còn kết hợp với các cấu trúc của vũ trụ trên quy mô lớn.

Nhóm nghiên cứu trường Đại học Liège, dẫn đầu bởi nhà khoa học Damien Hutsemékers đã nghiên cứu 93 chuẩn tinh được liên kết thành một nhóm tại thời điểm khi vũ trụ chỉ ở khoảng 1/3 độ tuổi hiện tại. Giáo sư Hutsemékers cho biết: "Điều kì lạ đầu tiên là chúng tôi nhận thấy có một số chuẩn tinh có các trục tự liên kết với nhau, mặc dù theo lí thuyết là các chuẩn tinh đều được ngăn cách bởi hàng tỉ năm ánh sáng”. Nhóm các nhà khoa học sau đó đã tiến hành nghiên cứu sâu hơn, họ phát hiện không những các trục quay liên kết với nhau mà còn kết hợp với các cấu trúc của vũ trụ trên quy mô lớn.

Khi các nhà thiên văn nhìn vào sự phân bố của các thiên hà trên quy mô hàng tỉ năm ánh sáng, họ thấy rằng sự phân bố của những chuẩn tinh này không đều. Chúng tạo thành lưới vũ trụ với các sợi ở khoảng cách vừa phải. Điều này tạo ra một cấu trúc có quy mô lớn nhưng sắp xếp đẹp mắt.

Theo nghiên cứu, có một mối tương quan nhất định giữa các chuẩn tinh và cấu trúc của hố đen, cũng như sự tiến hóa của vũ trụ.

Theo Kienthuc.




Bình luận

  • TTCN (0)