"Cha đẻ" của máy bay cá nhân miniGlenn Martin (góc trái) trong buổi thử nghiệm máy bay mini. Ảnh: David Howells.

Glenn Martin, nhà sáng lập công ty Martin Aircraft tại New Zealand, đã lên ý tưởng về loại máy bay mini cá nhân từ 16 năm trước và thử nghiệm 12 nguyên mẫu để tạo ra máy bay mini hoàn chỉnh có bộ khung làm bằng sợi carbon, động cơ xăng 2 lít, công suất 200 mã lực. Nó có thể chở vật có khối lượng 120 kg, di chuyển với tốc độ 74 km/h trong 30 phút ở độ cao 1.000 m. Các phi công sẽ lái nó bằng hai cần điều khiển phía trước.

"Nhiều nhân viên y tế phàn nàn rằng họ thường gặp trở ngại khi tiếp cận hiện trường tại các thành phố lớn do tình trạng giao thông tồi tệ. Lợi thế của máy bay mini là nó có thể hạ cánh trong không gian rất nhỏ, ngay cạnh vị trí tai nạn xảy ra”, ông Martin nói.

Theo Daily Mail, Martin Aircraft sẽ phối hợp với công ty Avwatch của Mỹ trong quá trình cải thiện các tính năng cụ thể của máy bay nhằm phục vụ việc tìm kiếm cứu nạn, an ninh, cứu thương, chữa cháy và khắc phục thảm họa thiên nhiên. Họ cũng sẽ triển khai một khóa đào tạo, thử nghiệm thiết bị dành cho phi công.

Công ty Martin Aircraft cũng vừa tiết lộ một bản hợp đồng mới về phát triển máy bay mini dành cho Bộ An ninh Nội địa, Bộ Quốc phòng, các bang và cơ quan địa phương của Mỹ. Lính cứu hỏa, nhân viên y tế, cảnh sát và binh sĩ sẽ có thể sử dụng chúng vào vào năm 2016. Mỗi máy bay mini sẽ có giá 215.000 USD.




Bình luận

  • TTCN (0)