Dưới đây là những xu hướng mới nhất của ngành bán lẻ, được công bố trong báo cáo Công nghệ Bán lẻ 2014 do Retail TouchPoints thực hiện:

Bán lẻ đa kênh

Các nhà bán lẻ đang nhận ra rằng họ cần phải kết nối với người mua hàng trên nhiều kênh cùng lúc. Năm 2014, nhiều nhà bán lẻ đã bắt đầu cho phép người mua xem hàng trên mạng, đặt mua rồi thanh toán qua smartphone và đến lấy tại cửa hàng hoặc đặt dịch vụ giao hàng tận nơi. Điển hình của xu hướng này là một nhà bán lẻ thời trang ở Anh. Công ty này cho phép nhân viên tại cửa hàng sử dụng tablet để giúp khách hàng kiểm tra size, kiểu, tình trạng hàng hay giúp khách đặt hàng qua mạng và thanh toán trực tuyến.

Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho từng khách hàng

Các nhà bán lẻ đang bắt đầu ứng dụng các giải pháp nhằm cá nhân hóa những thông điệp gửi đến khách hàng. Nhờ vào Bluetooth Low Energy (BLE), một công nghệ cho phép các thiết bị Bluetooth 4.0 như Paypal Beacon hay Estimote giao tiếp với smartphone và nhà bán lẻ có thể gửi những thông điệp marketing đến điện thoại của từng khách hàng theo vị trí họ đang đứng.

Ví dụ như giải bóng chày MLB (Mỹ) đã ứng dụng công nghệ này tại sân vận động Citi Field (New York). Ứng dụng di động của MLB trên điện thoại sẽ tự động gửi những thông tin có ích tùy vào vị trí của họ. Ứng dụng sẽ hướng dẫn khách hàng đến vị trí ngồi hoặc nếu khán giả đang ở gần một gian hàng nào đó, ứng dụng sẽ tự động gửi đến họ những thông tin khuyến mãi đặc biệt tại cửa hàng này.

Trang bị công nghệ “đến tận răng”

Năm 2014 trở đi là thời điểm mà các nhà bán lẻ phải thay đổi cách bố trí cửa hàng và sản phẩm theo kiểu truyền thống và bắt đầu thu hút khách hàng bằng những công nghệ hấp dẫn hơn. Việc này có thể chỉ đơn giản như dùng thiết bị di động để lôi cuốn người mua hàng. Tablet và smartphone có thể được tận dụng trong thanh toán, giới thiệu thông tin sản phẩm hoặc khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhà bán lẻ thời trang cao cấp Burberry tại Anh đã lắp đặt hệ thống màn hình SMART Signage của Samsung để khách hàng có thể theo dõi những show thời trang từ Tuần lễ thời trang London; đồng thời nhân viên sẽ cung cấp tablet cho mỗi khách để xem và chọn mua những món thời trang vừa được xem.

Sử dụng công nghệ màn hình kĩ thuật số thông minh

Những màn hình hiển thị SMART Signage (ảnh trên) cho phép nhà bán lẻ tiết kiệm không gian trưng bày sản phẩm, qua đó giảm bớt chi phí; và cơ hội tạo ra doanh thu nhờ chạy quảng cáo trên các màn hình trong cửa hàng.

Màn hình SMART Signage, hay còn được biết đến với tên gọi LFD (Large Format Display) thường bị nhầm lẫn với các màn hình LCD hoặc LED thông thường. Tuy nhiên, đây là màn hình được sản xuất dựa trên những tiêu chuẩn kĩ thuật khắt khe nhất nhằm đảm bảo chất lượng hiển thị và độ bền vượt trội; và là loại màn hình chuyên dụng cho phép sử dụng liên tục 24/7.

Đối với các nhà bán lẻ, màn hình SMART Signage có thể được linh động sử dụng phù hợp với nhu cầu của từng loại hình kinh doanh. Như tại trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza, màn hình ghép Videowall gồm 38 màn hình 40-inch được ghép lại với khả năng hiển thị nội dung cực đại giúp thu hút khách tham quan.

Các cửa hàng thời trang có thể sử dụng những màn hình SMART Signage kích thước lớn (lên đến 95 inch) để trình chiếu hình ảnh sản phẩm thay cho những bảng quảng cáo thông thường.

Các siêu thị hiện đại ngày nay thì có thể trang bị những màn hình 22-inch của Samsung để linh động hiển thị nội dung quảng cáo, khuyến mãi trên các quầy, kệ.

Còn tại nhà hàng hay các quán cà phê, Samsung SMART Signage TV sẽ là một lựa chọn tối ưu. Đây là sự kết hợp giữa màn hình hiển thị và TV cho phép truyền tải các thông điệp khuyến mãi, đồng thời trình chiếu nội dung giải trí để phục vụ khách hàng trên cùng một màn hình.

Theo Doanh nhân Sài Gòn.




Bình luận

  • TTCN (0)