Nghị viện châu Âu mới đây đang chuẩn bị đưa ra một nghị quyết không ràng buộc đề xuất tách bộ phận tìm kiếm của Google (Google Search) ở châu Âu khỏi các bộ phận khác của công ty này. Theo Nghị viện, đây sẽ là một giải pháp nhằm làm kiềm chế sự thống trị của Google trong thị trường tìm kiếm, tạo sân chơi cạnh tranh cho các đối thủ khác trong lĩnh vực này.

Các chính trị gia ở châu Âu đang ngày càng lo ngại về sức ảnh hưởng của các công ty công nghệ Mỹ nói chung và Google nói riêng. Do đó họ đang tìm mọi cách để hạn chế quyền lực của các công ty này. Nếu kiến nghị trên được thông qua, thì đó sẽ là một đòn đánh mạnh và đe dọa vào hoạt động kinh doanh của hãng tìm kiếm này. Hiện Google chiếm khoảng 90% thị trường tìm kiếm trên internet ở châu Âu.

Tuy Nghị viện châu Âu không có thẩm quyền để chia tách các tập đoàn, nhưng bản kiến nghị lần này sẽ làm tăng áp lực lên Ủy ban châu Âu để cơ quan này có những biện pháp "chống lại" sự thống trị của Google.

Google từ trước đến nay đã phải chịu nhiều chỉ trích gay gắt từ châu Âu liên quan đến quyền riêng tư cho đến chính sách thuế. Cách đây chưa lâu hãng cũng đã bị một tòa án châu Âu yêu cầu gỡ bỏ các đường link liên quan tới 1 cá nhân nào đó khỏi kết quả tìm kiếm, nếu như cá nhân đó có yêu cầu.

Sau kiến nghị này, Giám đốc chống độc quyền của châu Âu cho biết, cơ quan chống độc quyền sẽ cần thêm thời gian để đưa ra những quyết định tiếp theo. Được biết, cơ quan này đã có cuộc điều tra kéo dài 4 năm đối với hãng tìm kiếm Mỹ, còn Ủy viên cạnh tranh hội đồng châu Âu (European Competition Commissioner) là Margrethe Vestager cho biết sẽ lắng nghe quan điểm của các bên liên quan trước khi đưa ra quyết định. Tuy nhiên, những bất đồng về mặt chính trị giữa Mỹ và châu Âu có thể sẽ khiến Google bị bất lợi, đặc biệt là sau vụ Washington nghe lén điện thoại của tổng thống Đức Angela Merkel bị phanh phui. Trong khi đó, Google chưa đưa ra bình luận chính thức nào về dự thảo trên.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)