Không giống quảng cáo: chuyện thường!

Mua bán qua mạng ngày càng trở nên quen thuộc với NTD Việt, đặc biệt là những người có quỹ thời gian eo hẹp như giới văn phòng, học sinh, sinh viên - những đối tượng tiếp cận máy tính và mạng internet thường xuyên. Thậm chí, nhiều người còn “nghiện” mua sắm online với tất cả những mặt hàng có thể vì những tiện lợi mà nó đem lại như: không phải đi lại xa, đỡ tốn thời gian, có nhiều sự lựa chọn chỉ qua một cái nhấp chuột…

Thế nhưng, những sản phẩm mà mua hàng qua mạng đem lại đôi khi khiến NTD “dở khóc dở cười”. Tai nạn thường thấy nhất ở mua hàng online là sản phẩm thật không giống, thậm chí khác xa sản phẩm được đăng tải trên mạng từ chi tiết, mẫu mã, kiểu dáng đến màu sắc…

Về chất liệu thì khách hàng chỉ nhìn ảnh mà phán đoán nên khi nhận phải sản phẩm kém chất lượng cũng đành ngậm ngùi: “Chuyện thường khi mua hàng online ấy mà. Mặc thì không chấp nhận được mà đem cho thì cũng mang tiếng, thôi đành bỏ đấy” - Chị Ngọc Bích (Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ. Còn nếu là vấn đề màu sắc, người mua hàng online dễ dàng nhận được lời giải thích của chủ hàng: “Màu sắc chỉ khác một chút do ánh sáng cửa hàng khác ngoài trời, máy ảnh thường nên không chụp được màu thật...”.

Một thực tế là, các shop online thường xuyên lấy ảnh của nhau, thậm chí lấy ảnh mẫu là người nổi tiếng rồi nhập những sản phẩm nhái theo với chất lượng kém hơn nhiều lần. Tình trạng này thường xảy ra do NTD lựa chọn những shop online không có uy tín, thiếu đảm bảo. Bản thân NTD vì quá tin tưởng vào người bán hàng nên vẫn quyết định chi tiền theo kiểu “hên - xui”.

Ngoài ra, những vấn đề về kích cỡ quần áo cũng khiến người mua hàng online phải băn khoăn. Chị Kim Thư (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cảnh báo: “Không tin được size gắn trên sản phẩm đâu. Nhất định phải hỏi rõ chủ hàng xem dài, rộng thế nào, các số đo cụ thể là bao nhiêu thì mới mong vừa”.

Cẩn trọng để tránh thất vọng

Không chỉ đơn thuần là quần áo không mặc vừa, không ưng ý về chất lượng sản phẩm mà mua bán online còn nảy sinh những “thảm họa” thời trang khiến cho khách hàng bức xúc. Chưa kể đến nhiều rủi ro khác như bị lừa tiền do chủ hàng yêu cầu gửi tiền rồi mới giao hàng, chủ shop “om” hàng rất lâu sau mới trả, hoặc NTD mất thời gian, chi phí cho việc đổi đi đổi lại sản phẩm, bị giao nhầm hàng…

Vì vậy, NTD không cách nào khác phải tự cẩn trọng trong lựa chọn để tránh tối đa những rủi ro có thể gặp phải.

NTD vẫn biết rằng không gì bằng “đến tận nơi, sờ tận tay” nhưng trong trường hợp thực sự eo hẹp về thời gian, khách hàng hoàn toàn có thể “đòi” xem ảnh thật của sản phẩm do chủ hàng tự chụp. Có nhiều cửa hàng mặc dù đã cam kết ảnh thật 100% nhưng chỉ chụp ở góc độ sản phẩm đẹp nhất, hoặc chỉ có mặt trước mà không chụp mặt sau, do đó NTD cũng nên yêu cầu được xem cho kĩ trước khi quyết định mua.

Một lời khuyên khác được đưa ra bởi những người thường xuyên mua hàng online: “Hãy lựa chọn những địa chỉ uy tín, tin cậy. Do bạn bè, người thân đã từng mua và giới thiệu là tốt nhất”. Còn với những shop online vô tình tìm thấy, NTD hoàn toàn có kể kiểm chứng việc mua bán của chủ hàng thông qua những phản hồi, nhận xét do khách hàng để lại, từ đó quyết định: mua hay không?

Theo Lao Động.




Bình luận

  • TTCN (0)