"Unfriend" một ai đó trên Facebook để lại hậu quả nghiêm trọng hơn bạn nghĩ

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra những hậu quả nghiêm trọng từ việc "unfriend" một ai đó trên mạng xã hội.

Các nhà nghiên cứu cho biết 40% số người khẳng định sẽ tránh mặt người đã hủy kết bạn với họ trên Facebook. Trong đó, phụ nữ thường cố tình tránh mặt người hủy kết bạn hơn nam giới.

Một số hậu quả cho thấy các mối quan hệ trên mạng xã hội đã ảnh hưởng đến con người trong thế giới thực. Nhiều người có thể cảm thấy bị tổn thương, cảm giác không thuộc về một tổ chức, xã hội hoặc mất kiểm soát sau khi bị "unfriend". Một số còn nói họ có tâm trạng tệ hơn sau mối quan hệ đổ vỡ trên mạng xã hội.

"Chi phí để duy trì mối quan hệ online rất rẻ, nhưng trong thế giới thực chi phí đó cao hơn nhiều", Sibona nói. "Ngoài đời, bạn phải nói chuyện với mọi người, gặp mặt trực tiếp để duy trì mối quan hệ. Nhưng trên internet thì không. Do mọi thứ diễn ra online, nên có cảm giác không thực tế. Tuy nhiên, chúng vẫn mang đến những hậu quả ngoài đời thực".

Nghiên cứu này đã khảo sát ý kiến của 583 người và nhận thấy có một số điểm chung cho thấy người dùng sẽ cố tình tránh mặt người đã "unfriend" họ trên Facebook.

Các yếu tố đó là:

- Nếu người đó thường thảo luận tiêu cực về các sự kiện.

- Nếu họ phản ứng với việc hủy kết bạn quá tiêu cực.

- Nếu tin rằng nguyên nhân hủy kết là do một hành vi sai lầm nào đó khi họ gặp nhau offline.

- Do khoảng cách địa lí quá xa giữa hai người.

- Nếu mối quan hệ của hai bên trục trặc trước khi hủy kết bạn.

Điều quan trọng mà tác giả nghiên cứu rút ra là "những người bị hủy kết bạn có thể đối mặt với những tác động tâm lí, bởi vì hủy kết bạn có thể bị xem là một dạng bị xã hội tẩy chay".

Tóm lại, theo tác giả nhóm nghiên cứu thì việc hủy kết bạn có tác động mạnh đến các mối quan hệthực tế và có thể gây ra những hậu quả tâm lí nghiêm trọng. Nghiên cứu của Sibona đã được đăng tải trên Hội nghị Quốc tế Hawaii về khoa học, Diễn đàn đầu tư dẫn nguồn Business News Daily cho biết.

Trước đó, Christopher Sibona, sinh viên y khoa đang theo học tại trường CU Denver Business School (Mỹ), đã thực hiện hai nghiên cứu nhằm giải đáp câu hỏi "Khi muốn hủy kết bạn (unfriend) trên Facebook, bạn thường nghĩ tới ai? Đặt trường hợp bản thân là người bị "unfriend", phản ứng đầu tiên của bạn là gì?".

Chúng được công bố trong Hội thảo Quốc tế Hawaii lần thứ 47 diễn ra từ ngày 6/1 đến 9/1/2014.

Sibona tiến hành khảo sát 1.077 người trên Twitter và tìm ra đối tượng bị hủy kết bạn nhiều nhất trên Facebook chính là bạn học trung học. Nguyên nhân chung nhất để một người đi đến quyết định này là họ thường đưa ra bình luận cực đoan về các vấn đề tôn giáo, chính trị. Một lí do nữa là các bài viết quá thường xuyên hay không thú vị gì cả.

Ngoài bạn trung học, người quen của bạn bè, đồng nghiệp hay bạn có chung sở thích cũng dễ lọt vào danh sách "đen". Theo Sibona, đồng nghiệp bị "unfriend" phần lớn vì cách cư xử của họ ngoài đời thực hơn là những gì đăng trên Facebook. Nghiên cứu chỉ ra những người từng là bạn thân có xu hướng hủy kết bạn nhiều hơn những người chỉ là người quen.

Theo Giadinhonline.




Bình luận

  • TTCN (0)