Tác giả của BusMap và Quản lí cước V2.0 được trao giải Nhất trị giá 100 triệu đồng.

Ngày 25/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Huawei đã tổ chức Lễ trao Giải Cuộc thi Sáng tạo Ứng dụng Di động 2013 tại Trường Đại học FPT (Hà Nội). Cuộc thi có tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỉ đồng, trong đó có 2 giải Nhất, mỗi giải 100 triệu đồng.

Chính thức được phát động vào tháng 11/2013, đã có 157 ứng dụng từ những bạn trẻ đam mê, yêu thích công nghệ tham gia dự thi. 26 sản phẩm xuất sắc lọt vào vòng Chung khảo đều là những sản phẩm thú vị, gần gũi với cuộc sống, thể hiện những ý tưởng sáng tạo của giới trẻ. Ví dụ, ứng dụng BusMap của Lê Yên Thanh (Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP HCM) đã được trao giải nhất nhờ có tính thực tiễn cao. Sản phẩm này có thiết kế thân thiện, dễ sử dụng, hỗ trợ tìm kiếm được đi theo phố và dành cho tất cả những ai cần đi xe bus tại Hà Nội và TP HCM.

Trong khi đó, Nguyễn Quang Chính (Học viện Bưu chính Viễn thông và hiện làm tại Công ty FPT Software) cũng giành giải cao nhất với ứng dụng Quản Lí Cước V2.0, hỗ trợ người sử dụng dễ dàng tra cứu thông tin để quản lí cước cuộc gọi, SMS dựa trên dữ liệu lịch sử của điện thoại.

Ngoài ra, khá nhiều ứng dụng khác cũng đã được đánh giá cao như Lockdown Pro giúp khóa ứng dụng, ngăn ngừa việc truy cập không mong muốn các ứng dụng trên điện thoại, nâng cao độ bảo mật thiết bị, hay ứng dụng Tìm Trọ dùng nền tảng mạng xã hội giống rao vặt để chia sẻ thông tin nhà trọ cho người sử dụng trong phạm vi nhất định...

"30 năm trước, gần như chưa ai biết đến công nghệ thông tin. 20 năm trước, chưa nhiều người biết về điện thoại di động. 10 năm trước, chúng ta vẫn chưa nói nhiều tới smartphone. Còn hiện nay, chúng ta chứng kiến sự thay đổi từng ngày trong lĩnh vực công nghệ di động. Ngày trước, CNTT chỉ dành cho số ít những người có điều kiện, học giỏi Toán thì ngay nay CNTT đã phủ khắp cho tất cả mọi người", TS. Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Đại học FPT, chia sẻ. Điều này cũng thể hiện qua việc một số ứng dụng đạt giải trong cuộc thi Sáng tạo Ứng dụng di động không phải do sinh viên các trường Đại học chuyên ngành CNTT viết.

Ảnh
Ông Phạm Chí Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế.

Ông Phạm Chí Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến tổ chức cuộc thi của Huawei -công ty công nghệ mỗi năm đều dành chi phí lớn cho các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu và phát triển. Sự hợp tác giữa Huawei và Bộ Giáo dục và Đào tạo không chỉ tạo ra sân chơi sáng tạo mới về lập trình ứng dụng di động dành cho sinh viên Việt Nam, mà còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng ngành công nghiệp nội dung số của Việt Nam, cũng như hình thành kho ứng dụng di động dành cho người Việt, qua đó góp phần thúc đẩy ứng dụng ICT mạnh mẽ hơn nữa trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Mô hình hợp tác cùng phát triển như thế này cần được khuyến khích và nhân rộng hơn nữa".

Đồng quan điểm, TS. Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Giáo dục và Đào tạo, đánh giá cuộc thi không chỉ tạo ra phong trào sáng tạo sâu rộng, khuyến khích sinh viên đi sâu vào lĩnh vực ứng dụng trên di động đầy tiềm năng, mà còn tạo ra "một hình mẫu về sự phối hợp giữa cơ sở đào tạo với các tổ chức, doanh nghiệp trong việc hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ICT của Việt Nam".

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)