GS.TSKH Hồ Ngọc Đại

Tại hội thảo với chủ đề “Quản lí tập thể quyền sao chép trong môi trường số” do Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam (VIETTRO) phối hợp cùng Đại sứ quán Hoa Kì tại Việt Nam tổ chức đã diễn ra ngày 25/11 tại Hà Nội, GS. TSKH Hồ Ngọc Đại, Chủ tịch VIETTRO đã nêu bật vai trò quan trọng của Internet trong xã hội hiện đại, các cơ hội do nó mang lại cũng như những thách thức đối với việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nói chung, đặc biệt là việc bảo hộ quyền tác giả, và các biện pháp để bảo vệ hữu hiệu hơn các quyền trên trong bối cảnh sự bùng nổ công nghệ số.

GS.TSKH Hồ Ngọc Đại cho rằng cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng về Internet, việc khai thác, sử dụng các sản phẩm công nghệ số ở Việt Nam ngày càng cao bởi sự tiện ích và tiến bộ của nó. Như các nước khác, Việt Nam không nằm ngoài những vấn nạn, khó khăn trong việc quản lí quyền tác giả cũng như các vi phạm liên quan đến bản quyền, sở hữu trí tuệ. Đặc biệt là khó khăn trong quản lí sao chép dưới hình thức sao chụp, và sử dụng số sau khi tác phẩm đã được xuất bản.

Ông Vũ Ngọc Hoan, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền đã chỉ sự phức tạp về nhiều mặt của quản trị tập thể quyền sao chép trong môi trường số và những vấn đề chính cần nghiên cứu giải quyết để chuẩn bị cho hoạt động này. Ông cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của quyền tác giả trên Internet, làm rõ tác động của công nghệ số đối với sao chép, quyền sao chép và quản trị tập thể các quyền đó.

Trong khi đó, với tham luận "Về quản trị tập thể quyền sao chép trong môi trường số", ông Đỗ Khắc Chiến, nguyên Phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả đã tóm tắt một số vấn đề quan trọng nhất có liên hệ trực tiếp tới Internet. Ông Chiến cho rằng "Quản trị tập thể trong môi trường số" là vấn đề hoàn toàn mới ở Việt Nam.

Ông Chiến chỉ ra sự phức tạp về nhiều mặt của quản trị tập thể quyền sao chép trong môi trường số, nêu ra những vấn đề chính cần nghiên cứu giải quyết như phải nghiên cứu về hoạt động quản trị tập thể quyền sao chép trong môi trường tương tự (truyền thông). Nghiên cứu tác động của môi trường số đối với quyền sao chép và quản trị tập thể quyền sao chép...

Hội thảo cho thấy vai trò quan trọng của công tác quản lí tập thể quyền sao chép trong môi trường số, đồng thời, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả thực thi quản lí tập thể quyền sao chép tác phẩm trong môi trường số.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)