Ông Stan Motsa, Giám đốc Ủy ban Viễn thông Swaziland (SCC) xác nhận Swavitel, công ty do Viettel hỗ trợ, đã nộp đơn xin cấp giấy phép viễn thông tại quốc gia Nam Phi này. Theo Telecompaper, Swavitel đăng ký vào ngày 11/11/2013, ông Mthunzi Morris Shabangu là Giám đốc tại Swaziland. Công ty còn có các Giám đốc khác đều đang sống tại Việt Nam.

Tờ Times of Swaziland đưa tin các nhà chức trách đang nghiên cứu phát triển khung quy định để cấp phép cho nhà mạng mới, trong đó ông Motsa nói: “Nếu mọi việc suôn sẻ, giấy phép sẽ được cấp vào cuối năm 2015”.

Người đứng đầu SCC cũng lưu ý vẫn đang trong quá trình dự thảo luật đầu tiên và có sự tham gia của các chuyên gia từ Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) cũng như những nhân vật trong lĩnh vực viễn thông của Swaziland. Ông cho biết giai đoạn tiếp theo là biên soạn và đệ trình bản thảo cuối cùng lên Nội các, Nội các sẽ thêm vào quy định riêng trước khi trình lên Quốc hội để ban hành thành luật. Ngoài ra, nếu được cấp phép, Swavitel sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng “xương sống” của Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Swaziland.

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy Viettel quan tâm đến việc kinh doanh di động tại Swaziland xuất hiện từ tháng 10/2014, khi ông Motsa tiết lộ với báo giới nhà mạng mới sẽ được chống lưng bởi “doanh nghiệp Mozambique”. Chi nhánh Viettel Mozambique, Movitel, hoạt động từ tháng 5/2012 và là đơn vị đầu tiên của Viettel tại châu Phi.

Nếu Swavitel được cấp phép, công ty sẽ cạnh tranh với Swazi MTN, nhà cung cấp dịch vụ di động duy nhất tại Swaziland. Swazi MTN hiện có 800.000 thuê bao trong khi dân số nước này vào khoảng 1,1 triệu người.

Theo dữ liệu của TeleGeography, Viettel hiện có giấy phép viễn thông tại Cameroon, Tanzania, Burundi.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)