Đối tượng đầu tiên - một tấm mặt - đã được máy in 3D tạo ra ngoài không gian.

Các kĩ sư tại Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ - NASA đã tạo ra mẫu vật được in 3D đầu tiên trong vũ trụ và đây là bước đầu tiên trong những gì NASA hi vọng sẽ trở thành một phần quan trọng của các chuyến du hành vũ trụ dài hạn trong tương lai.

Sử dụng chiếc máy in 3D được lắp trên Trạm không gian quốc tế (ISS) vào ngày 17/11/2014, NASA đã tạo ra chiếc nắp đậy (faceplate) cho chính máy in đó. Việc tạo ra nắp đậy (được làm bằng nhựa) khiến các kĩ sư hi vọng, một ngày kia máy in 3D có thể được sử dụng để tạo ra mọi thứ, từ phụ tùng thay thế, công cụ và thậm chí là thực phẩm ngay trên trạm không gian, cũng như trên các chuyến bay vũ trụ đến các tiểu hành tinh và sao Hỏa.

Máy in 3D đã được tàu chở hàng SpaceX Dragon đưa lên trạm ISS hồi tháng 9/2014.

Sau khi thực hiện vài hiệu chỉnh ban đầu hồi cuối tuần trước, đến hôm thứ Hai vừa qua (ngày 24/11), các kĩ sư trên mặt đất đã gửi lệnh đến máy in để "sản xuất" đối tượng đầu tiên. Sau khi hoàn tất, thành phẩm đã được lấy khỏi máy để kiểm tra.

NASA cho biết, có thể có nhiều sự khác biệt về liên kết giữa các lớp khác nhau trong môi trường không trọng lực vì họ thấy phần bám dính trong đối tượng được tạo ra đầu tiên bởi máy in 3D "khỏe" hơn dự đoán. Các kĩ sư sẽ nghiên cứu vấn đề này trong những bản in tiếp theo, theo ComputerWorld.

Hầu hết công việc thử nghiệm máy in 3D được điều khiển từ mặt đất (để hạn chế lượng thời gian các nhà du hành trên ISS phải làm việc). Nhóm kĩ sư mặt đất sẽ theo dõi quá trình sản xuất thông qua những hình ảnh và video được tải về.

Được biết, Made in Space, công ty có trụ sở tại Ames Research Park ở Moffett Field (California, Mỹ) đã làm việc với các kĩ sư tại NASA để thiết kế, xây dựng và kiểm tra khả năng sử dụng máy in 3D trong không gian.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)