Tất cả các dạng Amiang kể cả Amiang trắng đều là những chất gây ung thư

Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo, Amiang có khả năng gây bệnh rất cao và không thể sử dụng Amiang một cách an toàn. Cách tốt nhất để phòng chống các bệnh liên quan đến Amiang như ung thư phổi, thanh quản và buồng trứng ở người là cấm sử dụng nó.

Tuy nhiên, theo ông Phillip Haelton, Cố vấn trưởng Dự án Quan hệ lao động tại Việt Nam, tổ chức Lao động thế giới: "Hiện nay trên thế giới, hơn 40 quốc gia đã cấm sử dụng các sản phẩm có chứa Amiang, nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục sử dụng các sản phẩm Amiang và mức độ tiêu thụ hàng năm ngày càng tăng”.

Ông Trần Tuấn, Trưởng Ban thường trực Nhóm thúc đẩy Phát triển chính sách Y tế cho biết, trong một nghiên cứu và khảo sát thực địa mới đây cho thấy, tấm lợp Amiang được sản xuất và cung cấp chủ yếu cho người dân vùng miền núi, dân nghèo. Tại Thanh Hóa và Yên Bái Hơn 85% hộ dân sử dụng tấm lợp Amiang. Nhưng chỉ có khoảng 1/3 người dân có nghe thông tin về Amiang, chưa đến 1/4 người dân nghe nói đến Amiang có trong tấm lợp và chỉ 5% người dân biết tác hại của Amiang với sức khỏe và môi trường.

Bên cạnh đó, Dự án Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Bộ Xây dựng trình Chính phủ tháng 1/2014 vẫn đề nghị tiếp tục sử dụng Amiang trắng lâu dài.

"Cần phải có một mạng lưới, liên minh các cơ quan tổ chức, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực vận động chính sách về cấm sử dụng Amiang tại Việt Nam (Vn-BAN). Mạng lưới này sẽ đóng vai trò giám sát, đánh giá độc lập cung cấp bằng chứng khoa học giúp Quốc hội, Chính phủ ra được chính sách phù hợp thực hiện đúng lộ trình cấm sử dụng amiang ở Việt Nam vào 2020, và giải quyết hậu quả để lại của amiang với sức khỏe cộng đồng và môi trường sống”, ông Trần Tuấn nói.

Theo Đại Đoàn Kết.




Bình luận

  • TTCN (0)