Cảnh báo an toàn thông tin của người dùng

Ảnh
Một số cảnh báo từ thiết bị Android về việc Viber theo dõi người dùng.

Trong tình huống đầu tiên được phản ánh, thiết bị hiển thị cảnh báo “Viber đang thử xem tin nhắn”. Khái niệm “tin nhắn” ở đây được dùng để chỉ tin nhắn SMS, MMS và thậm chí cả các email. Tất nhiên bảng hiển thị có 2 lựa chọn cho người dùng là “Cho phép” và “Từ chối”, song nếu bất cứ một người dùng nào đó lơ là, hoặc không am hiểu về công nghệ mà lỡ chạm vào nút “Cho phép” thì các nội dung tin nhắn với bạn bè, người thân, công việc.v.v…trong đó có những nội dung cần được bảo mật hoặc riêng tư, hoàn toàn có thể bị nhà cung cấp dịch vụ này thu thập và đọc được nội dung.

Tình huống cảnh báo thứ hai trên smartphone Android là “Viber đang thử xem liên hệ”. Như vậy là tất cả dạnh bạ của người dùng đang bị “soi”. Trên thực tế, việc Viber cũng như một số ứng dụng OTT khác quét qua tất cả liên hệ trong danh bạ điện thoại với mục tiêu dễ thấy nhất là gửi tin nhắn mời sử dụng dịch vụ đã từng diễn ra. Nhưng nếu việc lấy danh bạ không chỉ dừng lại ở mục đích đó mà dùng cho những ý đồ khác thì rõ ràng không hề thoải mái và yên ổn cho người dùng.

Tình huống thứ ba là “Viber đang thử xem nhật kí cuộc gọi”. Như vậy việc theo dõi người dùng đã ở mức sâu hơn, can thiệp vào các quá trình kết nối và giao tiếp của người dùng, từ các liên hệ, mốc thời gian, số điện thoại của cả phía nghe và gọi.v.v...Theo một chuyên gia về bảo mật, một khi đã can thiệp sâu tới mức này, phía nhà cung cấp dịch vụ hoàn toàn có thể dấn thêm một bước thâm nhập vào thông tin người dùng như xác định vị trí, và thậm chí là nội dung cuộc gọi. Và nếu thong tin này rơi vào tay kẻ xấu thì rất không an toàn cho người dùng dịch vụ. Trong tình huống tiếp theo, hệ thống smartphone Android cảnh báo “Viber đang thử ghi âm và ghi âm cuộc gọi”. Vấn đề an toàn thông tin lúc này cần phải đặt ra là hà cớ gì nhà cung cấp dịch vụ miễn phí này lại chọc quá sâu vào các thông tin bảo mật và riêng tư của người dùng? Viber có mục đích gì trong việc này? Như vậy có thể hiểu rằng, người dùng đang bị Viber theo dõi từng bước và bất cứ một sơ sẩy nào thì hoàn toàn có thể bị lấy, bị lộ tất cả các thông tin cá nhân.

Những cạm bẫy nào?

Khi cài ứng dụng OTT đơn cử là Viber, Google Play cũng đã có những khuyến cáo về bảo mật. Cụ thể, bộ nhớ điện thoại có thể bị sửa đổi và nội dung trên thẻ SD có thể bị xóa. Viber cũng có thể xộc thẳng vào hệ thống của thiết bị cài và gỡ hệ thống tệp…, thậm chí có thể cho phép ứng dụng độc hại khám phá thông tin về các ứng dụng khác. Ứng dụng OTT cũng có thể can thiệp điều khiển phần cứng để chụp hình và quay video, ghi âm…

Đối với thông tin cá nhân của người dùng, khả năng bị kiểm soát còn đáng lo ngại hơn. Đơn cử Viber có thể ghi dữ liệu liên hệ, đọc dữ liệu nhật kí nhạy cảm, đọc dữ liệu liên hệ…Các tin nhắn SMS, MMS hoàn toàn có thể bị đọc, thậm chí nhận biết và lưu tên thương hiệu và dòng điện thoại, thẻ SIM. Cuộc gọi có thể bị ghi nhận kết nối, các số liên lạc với nhau bị xác định, trạng thái điện thoại bị nhận biết…

Trong trường hợp cài đặt ứng dụng Viber để sử dụng mà theo phản ánh của nhiều người dùng trong thời gian qua, nếu không cẩn thận để cho ứng dụng này thực hiện các chức năng trên, thì người dùng chẳng khác nào “giao trứng cho ác” lợi bất cập hại.

Theo Lao Động.




Bình luận

  • TTCN (0)