Bản quyền tác giả có thể không phải là điều đầu tiên bạn nghĩ khi du lịch đến Paris, nhưng một số địa danh, như tháp Eiffel, thì bạn phải cẩn thận. Tổ chức du lịch Société d’Exploitation de la Tour Eiffel gần đây đã khẳng định những bức ảnh chụp tháp Eiffel nổi tiếng thế giới vào ban đêm đang được bảo vệ bản quyền, nhưng ai đăng ảnh chụp tháp Eiffel lên Facebook hoặc bất cứ đầu có thể bị phạt vì vi phạm luật bản quyền.

Mặc dù tháp Eiffel được xây dựng năm 1889, song phần ánh sáng của tháp lại được bổ sung sau này và là đối tượng được luật bản quyền tác giả bảo vệ. Vì thế, sẽ là bất hợp pháp nếu chia sẻ những bức ảnh chụp ánh sáng của tháp Eiffel lên Facebook, Instagram, Flickr, và mọi nền tảng khác, ngay cả khi đó là bức ảnh gốc do du khách chụp. Quy định tương tự này cũng được áp dụng ở những địa danh nổi tiếng khác tại Italy, Bỉ và Pháp. Chẳng hạn, tòa nhà Atomium ở Bỉ cũng được bảo vệ tương tự.

“Bạn có thể ngắm nhìn, chụp ảnh và đăng ảnh tháp Eiffel vào ban ngày thoải mái, nhưng nếu vào ban đêm, hoặc nếu chụp và đăng những bức ảnh hệ thống ánh sáng của tháp Eiffel đang bật sẽ là vi phạm luật”, tổ chức Société giải thích.

Thật may là hầu hết các nước châu Âu không sử dụng luật bảo vệ bản quyền này lên các địa danh công cộng.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)