Sử dụng điện thoại quá mức có thể gây ảnh hưởng đến não. Ảnh: Shutterstock.

Tiêu hụt chất xám

Những người dành nhiều thời gian “lượn lờ” trên điện thoại thông minh và chuyển đổi thường xuyên giữa các ứng dụng, các trang web và dùng cùng lúc các loại thiết bị công nghệ cao có mật độ chất xám trên vành đai vỏ não trước (ACC - khu vực chịu trách nhiệm về nhận thức và chức năng điều khiển cảm xúc) thấp hơn so với những người không có thói quen này, theo kết quả một nghiên cứu do Anh và Singapore liên kết thực hiện.

Chất xám ở ACC thấp có liên quan đến rối loạn kiểm soát nhận thức và cảm xúc như trầm cảm và lo âu, đồng tác giả nghiên cứu Kep Kee Loh, nhà thần kinh học Trường đại học Y Duke (Mỹ) cho biết.

Kep Kee Loh nói thêm, thiết bị đa năng đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống và song song đó là những mối lo về tác động của chúng đối với nhận thức, cảm xúc và hạnh phúc. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa phương tiện truyền thông đa nhiệm với cấu trúc não.

Gây nghiện

Nghiện là chủ đề khá tế nhị bởi ranh giới giữa hành vi lành mạnh và không lành mạnh thường khó để xác định. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Baylor và Đại học Xavier (Mỹ) nhìn vào thói quen sử dụng điện thoại thông minh của đàn ông và phụ nữ trong nỗ lực tìm ra tỉ lệ % người dùng để biết xem những đặc điểm gây nghiện của nó.

Họ xác định những đặc điểm ấy giống như một mong muốn mạnh mẽ hoặc không thể cưỡng lại trong việc dành nhiều thời gian trên điện thoại ngay cả nếu nó đang cản trở công việc hay cuộc sống, hoặc đặt sức khỏe vào nguy cơ (như nhắn tin trong khi lái xe).

Kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ có xu hướng hiển thị hành vi gây nghiện ở mức cao hơn so với nam giới. Lí do, phụ nữ thường nhận được sự kết nối xã hội cao hơn so với nam giới, và các ứng dụng liên quan đến mạng xã hội có xu hướng thúc đẩy hành vi gây nghiện. Các chương trình Pinterest, Instagram hay các ứng dụng nhắn tin được gắn liền với tỉ lệ cao nhất minh chứng cho thói quen nghiện điện thoại di động của phụ nữ, các nhà nghiên cứu xác nhận.

Ảnh hưởng đến tâm lí

Dành nhiều thời gian cho việc “múa tay” và “dán mắt” vào mạng trực tuyến khiến bộ não phải đấu tranh mệt mỏi để chọn lọc những thông tin, nghiên cứu từ Đại học Columbia (Mỹ) cho biết.

Chỉ cần đăng nhập vào điện thoại là có thể tìm thấy những điều đơn giản như: ngày sinh của một người bạn hoặc tên của một diễn viên yêu thích, với điều kiện các thiết bị ấy chỉ cần có internet. Nhưng khi nói đến việc phải giải quyết các tình huống khó xử lớn hơn mà Google không thể giúp, chẳng hạn như những câu hỏi về mối quan hệ của bạn hay sự nghiệp của bạn ra sao…, lúc đó bạn cần phải đấu tranh rất nhiều để tìm ra câu trả lời thỏa đáng. Điều này đôi khi gây xáo trộn tinh thần và cả tâm lí.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Theo Msn, các loại ánh sáng phát ra từ điện thoại đã được chứng minh có thể gây rối loạn giấc ngủ. Nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại trước khi đi ngủ có thể khiến đầu óc trở nên lộn xộn và sau đó khó đi vào giấc ngủ, một báo cáo từ Đại học Southern Methodist (Mỹ) cho biết.

Cuối cùng, các nhà khoa học rút ra kết luận rằng điện thoại ảnh hưởng đến não với mức độ nặng hay nhẹ phụ thuộc vào việc sử dụng thường xuyên hay không. Nếu bạn không “kết hôn” với điện thoại, bạn không nên quá lo lắng. Nhưng nếu lúc nào bạn cũng kè kè chiếc điện thoại và các ngón tay không ngừng lướt trên bàn phím thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe rất lớn.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)