Cảnh một bộ phim về Triều Tiên.

Thông tin trên do 1 người trong cuộc đề nghị giấu tên cho hãng tinReuters biết. Nó xuất hiện trong bối cảnh Sony Pictures đã thuê đơn vị Mandiant thuộc tập đoàn an ninh mạng FireEye Inc nhằm khắc phục hậu quả của vụ tấn công, diễn ra hôm 24/11.

Hệ thống máy tính của Sony Pictures đã dừng hoạt động hôm thứ Hai tuần trước, sau khi hiển thị một hộp sọ màu đỏ kèm theo cụm từ "Hacked Bi GOP" (Bị tấn công bởi GOP) trên màn hình. GOP được cho là từ viết tắt của Guardians of Peace (Những người bảo vệ hòa bình).

Sau vụ tấn công, ít nhất 5 bộ phim của Sony đã xuất hiện trên các trang tải nội dung trái phép, gồm 2 phim nhạc kịch Annie và Mr. Turner dự kiến ra rạp vào tháng tới. Các phim khác gồm Fury có sự thủ diễn của Brad Pitt, đã ra rạp hồi tháng trước; Still Alice, đã có kế hoạch phát hành trong tháng 1 và To Write Love on Her Arms.

Ảnh
FireEye đang nỗ lực khắc phục hậu quả của cuộc tấn công mạng nhằm vào Sony

Các kĩ thuật viên hiện đang khắc phục thiệt hại sau vụ tấn công. Họ hi vọng hệ thống thư điện tử sẽ hoạt động trở lại vào hôm nay (1/12).

Mandiant là một công ty chuyên ứng phó sự cố. Công ty sẽ giúp đỡ các nạn nhân xác định mức độ của cuộc tấn công, dọn dẹp mạng máy tính và phục hồi hệ thống mạng. Công ty từng có kinh nghiệm xử lí một số vụ đột nhập phá hoại mạng thuộc hàng lớn nhất từ trước đến nay, bao gồm cả các vụ tấn công hồi năm 2013 nhằm vòa tập đoàn Target. Đại diện của FireEye và FBI đều từ chối bình luận về sự cố liên quan tới Sony.

Trang web tin tức công nghệ Re/code đưa tin hôm thứ Sáu tuần trước rằng Sony đang điều tra để xác định xem liệu các hacker GOP kể trên có tấn công theo chỉ thị từ Triều Tiên hay không. Được biết phía Triều Tiên đã rất phẫn nộ, sau khi Sony thông báo kế hoạch phát hành bộ phim The Interview với nội dung nói về âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong ngày 25/12 tới đây. Triều Tiên đã lên án bộ phim, nói rằng nó giống như "một hành động gây chiến".

Theo Thethaovanhoa.




Bình luận

  • TTCN (0)