Trước sự lớn mạnh không ngừng của các đối thủ Android và iOS, nền tảng Windows Phone của Microsoft vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Dù Microsoft đã cung cấp miễn phí Windows Phone cho các đối tác OEM, thế nhưng ít nhất cho tới nay, lượng đối tác của Microsoft vẫn là chưa nhiều.

Huawei - hãng smartphone mới nổi đến từ Trung Quốc, mới đây lại "xát thêm muối" vào nỗi đau của Microsoft, khi đưa ra nhận định thẳng thắn: "Không ai kiếm được tiền từ Windows Phone". Nhận xét này được Giám đốc truyền thông quốc tế Joe Kelly của Huawei phát biểu trên trang The Seattle Times.

Theo các thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC trong quý III/2014, thị phần Windows Phone hiện chiếm khoảng 2,9%, trong khi thị phần Android và iOS lần lượt là 84,4% và 11,7%. Tổng số thiết bị Lumia - dòng smartphone chủ yếu chạy Windows Phone - sau 3 năm lên kệ chỉ đạt khoảng 50 triệu máy.

Tại Việt Nam, hệ điều hành của Microsoft có thị phần khá tốt, tuy nhiên thành tích này chủ yếu nhờ vào các smartphone giá rẻ như Lumia 520, Lumia 525. Đồng thời, việc người dùng lựa chọn Windows Phone một phần lớn là nhờ vào Nokia - đối tác chính sản xuất điện thoại chạy hệ điều hành của Microsoft. Thương hiệu đến từ Phần Lan này vốn đã được người Việt yêu thích từ lâu.

Tuy nhiên, giờ đây khi Nokia đã bán mảng Thiết bị và Dịch vụ cho chính Microsoft, thương hiệu này sẽ dần biến mất trong tương lai và nhiều khả năng điều này sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua điện thoại của người dùng.

Microsoft cũng đang nỗ lực để cải thiện tình hình. Ngoài việc miễn phí hệ điều hành cho đối tác sản xuất phần cứng, họ cũng ra mắt một cổng thông tin đối tác phần cứng, cho phép các nhà sản xuất nhỏ, cửa hàng, nhà mạng, hợp tác để phát triển các smartphone Windows Phone nhãn trắng (white-label - điện thoại có logo của nhà mạng nhưng trên thực tế máy sẽ do một công ty khác sản xuất) với cấu hình và giá bán thấp.

Hãng cũng hợp tác với nhiều công ty Trung Quốc như Foxconn, Lenovo, Longcheer, và ZTE... hồi đầu năm, và Huawei có vẻ sẽ là đối tác đầu tiên quyết định ngừng sản xuất thiết bị chạy hệ điều hành của hãng phần mềm Mỹ.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)