Từ lâu nay, reCAPTCHA - một phương thức chống spam của Google đã không còn là điều quá mới mẻ với người dùng internet, bởi với mỗi dịch vụ của ông lớn này, CAPTCHA đều xuất hiện đều đặn với hình thức nhập kí tự, hình ảnh được thấy vào ô trống.

Tuy nhiên, bởi tuổi đời lớn cùng hàng loạt những loại hình chống CAPTCHA được ra đời, đây không còn được coi là phương pháp hiệu quả. Bởi lẽ, như ở Việt Nam, người ta thậm chí cũng có nghề "gõ CAPTCHA thuê" nhằm chống chế những rào cản từ Google. CAPTCHA dường như trở thành gánh nặng cho người dùng.

Thêm nữa, nhiều tổ chức còn tung ra cả những ứng dụng, thuật toán mới hay các công nghệ để "vượt rào" CAPTCHA.

Chính bởi những hạn chế và yếu kém đó, mới đây, Google đã chính thức tuyên bố thay thế reCAPTCHA truyền thống.

Nhằm thay thế cho phương thức chống spam cũ, gã khổng lồ phần mềm Mỹ đã công bố một hàm API mới có tên gọi là "No CAPTCHA reCAPTCHA" (reCAPTCHA không có CAPTCHA - một kiểu chơi chữ) đang được thử nghiệm bởi hàng loạt những tên tuổi lớn như Snapchat, Wordpress hay Humble Bundle.

Thay vì yêu cầu người dùng phải thực hiện một bài kiểm tra nhỏ như trước đây, Google sẽ sử dụng một hệ thống theo dõi cũng như đánh giá hành vi người dùng, rồi từ đó lọc ra đâu là người thật, đâu là công cụ spam.

Ngoài ra, cách mà reCAPTCHA mới hoạt động cũng được đơn giản hóa tối đa giúp tránh những phiền phức không đáng có cho người dùng. Phần lớn người dùng chỉ cần kích vào hộp kiểm tra bên dưới, từ đó, hệ thống sẽ tự động đưa ra những thủ thuật để lọc ra tính "người" của bạn.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Google còn sử dụng công cụ nhận biết hình ảnh tương tự như cách mà cách mà mạng xã hội Facebook đang triển khai, đó là yêu cầu người dùng chọn ra bức ảnh giống hoặc gần giống với dữ liệu mà hệ thống đưa ra. Cách này rất thuận tiện cho người dùng di động.

Khi càng nhiều người sử dụng API mới này, hiệu quả của nó càng cao. Dù vậy, kết quả ban đầu rất khả quan. Trong tuần vừa rồi, 80% lượng truy cập vào Humble Bundle và 60% vào WordPress đã được trải nghiệm No CAPTCHA vì Google tự động xác định được họ có phải là người hay không.

Google không phải là công ty đầu tiên cung cấp giải pháp CAPTCHA dựa vào đánh giá hành vi. Từ năm 2008, dịch vụ Mollom cũng có tính năng tương tự: chỉ hiện CAPTCHA trong trường hợp không xác định chính xác được người hoặc bot dựa trên địa chỉ IP, nội dung dữ liệu...

Nguồn Theverge.




Bình luận

  • TTCN (0)