Một thông báo khẩn từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), trực thuộc Bộ Thông tin – Truyền thông hôm qua (23/7) cho biết, đang xuất hiện một nguy cơ lớn đối với hệ thống máy chủ phân giải tên miền (DNS Server) của Việt Nam trên diện rộng trong vài ngày tới.

VNCERT cho biết, qua công tác theo dõi tình hình an toàn mạng, ngày 9/7/2008, VNCERT đã nhận thấy điểm yếu trong hệ thống phân giải tên miền toàn cầu (DNS) do chuyên gia Dan Kaminsky phát hiện.

Trung tâm này đã gửi công văn 163/VNCERT-NV để cảnh báo cho hơn 150 tổ chức có liên quan trong nước.

Trong thời điểm hiện tại, VNCERT nhận thấy mối nguy này tiếp tục gia tăng và nhiều khả năng sẽ xuất hiện tấn công trên diện rộng trong vài ngày tới.

Tin tặc có thể dễ dàng tấn công máy chủ phân giải tên miền (DNS server) có cấu hình không phù hợp bất kỳ (ước tính trên 95% DNS server của Việt Nam mắc phải điểm yếu này) và hướng số lượng lớn người dùng vào các website giả mạo, chứa mã độc...

Trung tâm này cũng cho biết các chuyên gia và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin trên toàn cầu đang tập trung nỗ lực để cảnh báo, cung cấp các bản vá và chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra liên quan đến điểm yếu này.

VNCERT đã tập hợp và sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin về điểm yếu, các giải pháp phòng chống và khuyến nghị cần thiết cho các đối tượng có liên quan tại địa chỉ http://vncert.gov.vn/canhbao/cbnd/CBND08-003.htm.

Những người dùng riêng lẻ, các cơ quan, tổ chức có liên quan có thể tìm kiếm và gửi thông tin đến địa chỉ này để nhận được sự trợ giúp kịp thời nhằm giới hạn ở mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra.

(Theo TTXVN)



Bình luận

  • TTCN (0)