CEO Satya Nadella đang cố lái con tàu Micrososft theo cách của mình.

Satya Nadella đã tiến hành nhiều thay đổi quan trọng đối với Microsoft kể từ khi ông nhậm chức thay cho Steve Ballmer hồi đầu tháng 2 vừa qua. Và trong ngày đầu tiên của tháng cuối năm, ông lại có thêm một quyết định quan trọng nữa, chi ra 200 triệu USD tiền mặt để Microsoft có được Acompli, một công ty khởi nghiệp được đánh giá cao với phần mềm quản lí email trên các thiết bị di động.

Ứng dụng email của Acompli vẫn chưa chạy trên Windows Phone, nhưng phát hành ứng dụng trước cho các nền tảng di động khác đã thành thông lệ đối với Microsoft.

Vụ thâu tóm Acompli là một trong nhiều biểu hiện cho thấy Microsoft rốt cục cũng phải chuyển mình theo thời mới để bắt kịp xu hướng di động, đám mây và mã nguồn mở.

Người khổng lồ phần mềm mua sản phẩm phần mềm

Với hơn 80 tỉ USD tiền mặt trong tay, Microsoft dư sức hiện thực hóa những mối quan tâm bất chợt. Và việc Microsoft chi 200 triệu USD để thâu tóm Acompli chỉ là chuyện nhỏ.

Đây không phải là chuyện Microsoft cần phải loại bỏ một đối thủ quan trọng. Acompli mới chỉ có 18 tháng tuổi với lượng người dùng vô cùng nhỏ bé nếu so với dịch vụ email Outlook và nền tảng Exchange của Microsoft. Và mặc dù hàng trăm công ty trên thế giới đang dùng Acompli, trong đó có nhiều công ty nằm trong danh sách Fortune 500, nhưng cơ sở dữ liệu khách hàng của Acompli không phải là đích nhắm của Microsoft.

Thay vào đó, như lời khẳng định của Microsoft, thương vụ sẽ giúp công ty đẩy nhanh tiến trình cung cấp các ứng dụng văn phòng mạnh mẽ cho người dùng thiết bị di động.

Điều trớ trêu là CEO Javier Soltero của Acompli đã từng lên tiếng chê bai Microsoft với Outlook chẳng là gì trên lĩnh vực email cho di động. Phát biểu của CEO Acompli được đưa ra hồi đầu tháng 4, sau khi Microsoft công bố phát hành Office cho iPad trong tháng 3.

“Người dùng sẽ kì vọng gì và khi nào thì Outlook cho iOS được phát hành? Dựa trên Office cho iPad, chúng ta không thể kì vọng nhiều hơn những gì đã thấy. Thử tưởng tượng một sản phẩm dùng cùng Office365, với hạn chế không hỗ trợ các tài khoản email thay thế trông sẽ như thế nào”, ông Javier nói.

Cũng theo ông này, Microsoft sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn với Outlook chạy trên iPad. Bởi người dùng sẽ mong muốn có được trải nghiệm tương tự như trên máy tính để bàn đã quen thuộc từ lâu với họ. Nhưng không có ứng dụng nào cho iPad và di động nói chung có thể đáp ứng mong muốn đó. Thực tế là mọi người đều muốn sử dụng chỉ một ứng dụng duy nhất trên thiết bị di động của họ cho các tài khoản khác nhau, đặt ra thách thức về mặt kĩ thuật cho Microsoft.

Phải chăng với sự “mách nước” của Soltero, Microsoft đã ra tay thâu tóm công ty của ông. Microsoft giờ đây không còn cứng nhắc tìm đủ cách hủy diệt đối thủ như dưới triều đại của nhà “độc tài” Steve Ballmer nữa.

Microsoft “mềm” và “mở” hơn nhiều

Một công ty nổi tiếng độc quyền trong lĩnh vực phần mềm nay đã hạ mình. Điều này có thể thấy qua thương vụ Microsoft mua lại công ty khởi nghiệp Acompli, cũng như cách mà công ty đã chấp nhận mã nguồn mở và điện toán đám mây.

Microsoft đã xây dựng nền tảng đám mây Azure để cung cấp dịch vụ của mình cho các nhà phát triển và các công ty. Khi Azure ra đời, các nhà phát triển không quan tâm nhiều. Điều họ muốn là mã nguồn mở.

Microsoft cũng dần đến với mã nguồn mở.

Tháng 4/2012, Microsoft thành lập công ty con Microsoft Open Technologies cho các dự án mã nguồn mở. Mục đích ban đầu là dựng một bức tường vững chắc bao bọc Microsoft để chống lại những mối nguy mà công ty nhiều năm cáo buộc với mã nguồn mở và các tiêu chuẩn mở.

Qua thời gian, bản chất của Microsoft Open Technologies và quan điểm về mã nguồn mở tại Microsoft đã thay đổi. Theo Gianugo Rabellino, Giám đốc cấp cao của cộng đồng mã nguồn mở (Open Source Communities) tại Microsoft thì mã nguồn mở đã hoàn toàn phổ biến tại Microsoft, và rất nhiều sáng kiến xuất phát từ những bộ phận bên ngoài Microsoft Open Technologies, được quản lí bởi các nhóm kĩ thuật ở Microsoft. Điển hình trong số đó là những đóng góp cho nhân Linux kernel và công nghệ Hadoop.

Hiện Microsoft Open Technologies hoạt động như một hội đồng tư vấn đủ thứ cho Microsoft chứ không phải là bức tường che chắn chống lại mã nguồn mở như ý đồ ban đầu. Một sự tiến bộ đáng kinh ngạc.

Azure mở cho mã nguồn mở

Sự tiến bộ đó mở cửa cho phần mềm mã nguồn mở chạy trên Azure của Microsoft, và nó thể hiện sự cam kết của Microsoft đối với các nhà phát triển chứ không phải là những màn “diễn” đầy kích động mà Steve Ballmer từng thể hiện trên sân khấu trước đông đảo cử tọa là các nhà lập trình. Thời còn thống trị ngành điện toán, Microsoft có đầy đủ uy quyền. Nhưng nay là lúc công ty phải đáp ứng và lấy lòng các nhà phát triển.

Vì vậy, trong khi Microsoft vẫn phát hành dịch vụ cơ sở dữ liệu NoSQL của riêng mình, nó cũng chấp thuận các cơ sở dữ liệu NoSQL khác như MongoDB, Redis, Cassandra. Tương tự, Microsoft có riêng những công nghệ quản trị nội dung như SharePoint, nhưng công ty cũng sẵn lòng chạy Drupal, Joomla, Moodle và các hệ thống mã nguồn mở khác.

Thực tế, danh sách các công nghệ mã nguồn mở dùng trên Azure ngày một dài ra đáng kinh ngạc, bởi chỉ mới hơn 10 năm trước Microsoft còn gọi mã nguồn mở là một căn bệnh ung thư.

Đây là một Microsoft khác biệt, một Microsoft hạ mình và cởi mở hơn. Cũng phải nhìn nhận là một số thay đổi đã được khởi xướng dưới thời Ballmer, và tiếp tục được Nadella thúc đẩy mạnh hơn. Một kỉ nguyên mới đang tới với Microsoft với nhiều hứa hẹn ánh hào quang đang trở lại.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)